Mô phỏng vi khuẩn để tăng sức mạnh máy tính

12/05/2012 03:29 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds (Anh) và Đại học Nông nghiệp - Kỹ nghệ Tokyo (Nhật Bản) đang mô phỏng loại vi khuẩn ăn sắt để làm cho máy vi tính hoạt động hiệu quả hơn.

Việc tăng dung lượng cho ổ đĩa cứng, tăng tốc độ nhưng kích cỡ ngày càng nhỏ hơn, nhẹ hơn là không hề dễ dàng, nhất là ở mức độ nano. Vì vậy, các nhà khoa học phải nhờ đến vi khuẩn. Vi khuẩn ăn sắt sẽ tạo ra các nam châm li ti trong chính bản thân nó, tương tự như những gì mà ổ cứng của máy vi tính đang hoạt động.

Theo BBC, trong nghiên cứu này các nhà khoa học sử dụng vi khuẩn Magnetospirilllum magneticum, môi trường sống của chúng là dưới bề mặt ao, hồ… nơi khan hiếm ô xy. Magnetpirilllum magneticum bơi theo dòng từ trường trái đất như một la bàn hướng dẫn chúng đến nơi có nồng độ ô xy thích hợp. Tại những nơi này vi khuẩn sẽ ăn sắt, và protein trong cơ thể chúng sẽ tương tác để tạo ra tinh thể khoáng chất magnetite - được coi là khoáng chất có từ tính mạnh nhất hiện nay trên trái đất.

Qua nghiên cứu việc vi khuẩn thu thập sắt, quan sát hình dạng, cơ chế và vị trí của các hạt nano nam châm trong cơ thể chúng, các nhà khoa học đã thực hành phương cách này bên ngoài tế bào vi khuẩn để có thể thu được lượng nam châm mà nhờ đó thiết kế các ổ cứng mạnh mẽ hơn trong tương lai. Theo tiến sĩ Sarah Staniland thì nhóm nghiên cứu đã quan sát, mô phỏng thiên nhiên để vượt qua rào cản và dần bước tới kỹ thuật cao hơn cho việc thiết kế máy tính.

Bên cạnh việc sử dụng vi sinh vật để sản xuất nam châm, các nhà khoa học cũng tìm thấy cách dẫn điện qua cơ thể của chúng như những sợi dây điện siêu nhỏ. Thành quả nghiên cứu khoa học này hướng đến vi phẫu thuật trong tương lai nhờ tương hợp sinh học.

Song Mai

>> Vừa trám răng vừa tìm diệt vi khuẩn
>> Máy hút bụi biết nói
>> Đề phòng bệnh lây nhiễm để tránh bị ung thư
>> Bệnh lạ có thể do nhiễm độc thực phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.