Geisha - lối vào Hollywood của Củng Lợi

17/12/2005 15:59 GMT+7

Qua thời hoàng kim của thập kỷ 1990, những tưởng sự nghiệp của Củng Lợi sẽ mãi không thể vực dậy nổi sau những scandal và những bộ phim kém thành công. Giờ đây, cùng với đồng nghiệp Chương Tử Di, Củng Lợi một lần nữa tỏa sáng trong vai nàng kỹ nữ Nhật Bản hiểm ác. Nàng Thu Cúc ngày nào đang tiến rất gần đến giải Oscar dành cho vai phụ trong Hồi ức của một geisha.

Rất hiếm khi một cây đại thụ có thể mọc lên từ dưới tán của một cây đại thụ khác. Người ta từng cho rằng Củng Lợi sẽ không bao giờ tách rời khỏi cái bóng vĩ đại của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Nhưng cô đã chứng minh điều ngược lại. Cùng với những thăng trầm của nghiệp diễn, ngôi sao Trung Quốc này đã cho cả thế giới thấy, cô vẫn "thọ" trong đời sống nghệ thuật, lâu hơn rất nhiều so với dự đoán của nhiều nhà phê bình. Trên gót giày gỗ chênh vênh, "nàng geisha" đang chờ ngày trở về với đỉnh vinh quang khi cô từng bước tiến vào vùng đất hứa Hollywood.

Ở châu u, tên tuổi của Củng Lợi không hề xa lạ. Đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của LHP quốc tế Venice lần 49, Củng Lợi từng nằm trong danh sách 50 người đẹp nhất thế giới do Tạp chí People bình chọn năm 1998. Nhưng Hollywood lại là chuyện khác. Vào cái thời Củng Lợi tỏa sáng rực rỡ trên thảm đỏ của các liên hoan phim Venice, Cannes, Berlin với những Thu Cúc đi kiện, Bá Vương biệt Cơ, Cao lương đỏ…, các tín đồ của Hollywood vẫn còn khá thờ ơ và kém mặn mà với "phim da vàng". Nhưng thời thế nay đã đổi khác, văn hóa phương Đông huyền hoặc đang thu hút trí tò mò của người phương Tây. Hollywood nhanh chóng chớp lấy cơ hội để "đóng gói" những mẩu chuyện châu Á thành những sản phẩm hốt bạc của ngành công nghiệp giải trí. Củng Lợi may mắn có cơ hội tham gia vào cuộc chuyển hướng thức thời này khi đạo diễn Rob Marshall mời cô vào vai cô geisha độc ác trong Memoirs of a geisha - bộ phim dựa trên tác phẩm best-seller năm 1997 của nhà văn Arthur Golden.

Với vai Hatsumomo, Củng Lợi được Tạp chí Times ví như bà dì ghẻ trong câu chuyện cổ tích "Cô bé lọ lem". Hatsumomo, người phụ nữ bị giằng xé dữ dội giữa tình yêu và lòng thù hận bị số phận oan trái vùi dập ước nguyện yêu và được yêu. Sự đố kỵ với Sayuri Nitta (Chương Tử Di) nhuốm đen và dằn vặt tâm hồn cô. Nhìn thấy những triển vọng ở Sayuri, vốn xuất thân từ một cô bé nghèo khổ, Hatsumomo sợ Sayuri sẽ có ngày tiếm ngôi vị trí geisha số 1 của mình. Ghen ghét với tuổi trẻ và sắc đẹp của địch thủ, cô nung nấu trong

đầu bao nhiêu ý định xấu xa chỉ vì một mục đích duy nhất: "Tiêu diệt Sayuri". Nhưng rốt cuộc, theo lẽ thường của luân lý, Hatsumomo phải trả giá bằng một kết cục bi thảm.

Bị cái ác giày vò và cắn xé, vai Hatsumomo xem ra có vẻ rất khác với những hình mẫu nhân vật mà Củng Lợi từng thể hiện từ trước đến nay. Không phải một Củng Lợi dịu dàng, nữ tính mà là một mụ phù thủy hung dữ trên màn bạc. Trên các forum điện ảnh, những khán giả từng xem phim này trong đợt chiếu vào đầu tháng 12 vừa qua ở Mỹ đều có chung nhận xét: Hatsumomo là một đối trọng cân xứng với Sayuri. Một vai diễn đầy đặn và rất ấn tượng.

Chuyện bên lề trong quá trình đóng phim. Trong một phân cảnh đối đầu căng thẳng giữa hai nàng geisha, Củng Lợi nhận lời đề nghị khẩn thiết từ Chương Tử Di: "Chị hãy tát em thật đau". Ngoài đời, nhiều lời đồn đại cho rằng hai ngôi sao này ghét nhau thậm tệ. Khi Củng Lợi chấm dứt cuộc tình nhiều sóng gió với Trương Nghệ Mưu để kết hôn với tỉ phú Huỳnh Hòa Tường, điện ảnh Trung Quốc mất đi một cặp bài trùng "có một không hai". Nhưng rồi, họ Trương đã tìm được người thay thế, cái tên Chương Tử Di vụt sáng dưới bàn tay săn sóc kỹ lưỡng của người đạo diễn tài hoa. Trong khi đó, sau thời gian dài biến mất trên màn ảnh kể từ Breaking the Silence (1999), Củng Lợi "phá vỡ sự im lặng" với nhiều cảnh sex nóng bỏng với tài tử Lương Gia Huy trong Chuyến xe lửa của Châu Ngư (2002). Tuy nhiên, vai diễn của cô bị chê bai là thiên về phô trương thể xác.

Thời điểm ấy, Tử Di lên như diều gặp gió, còn Củng Lợi liên tục gặp khó khăn. Báo chí rêu rao cuộc hôn nhân của cô với Huỳnh Hòa Tường đang bế tắc. Tờ Sudden Weekly của Hồng Kông giật tít "Ông chồng tỉ phú làm ăn thất bát, vợ phải "khoe hàng" trên phim để kiếm tiền". Tuy tờ báo sau này buộc phải bồi thường 26.000 đô la Mỹ vì tội đưa tin thất thiệt, nhưng Củng Lợi đã phải chịu sức ép về tinh thần rất ghê gớm. Báo chí tiếp tục "làm khổ" Củng Lợi khi thường xuyên so sánh nữ minh tinh 39 tuổi với "kẻ kế vị" trẻ, đẹp Chương Tử Di. Tuy nhiên, dựa trên thực tế những gì xảy ra trong quá trình đóng phim, hai nữ diễn viên luôn dành cho nhau sự tôn trọng sâu sắc. Tử Di thậm chí tiết lộ mẹ cô muốn nhận Củng Lợi làm con nuôi.

Sau cơn mưa trời lại sáng. Thành công cùng Lương Triều Vĩ với phim 2046 hồi năm ngoái, Củng Lợi tiếp tục xuất hiện trong Eros của hai đạo diễn Michelangelo Antonioni và Steven Soderbergh. Cánh cửa Hollywood ngày càng rộng mở với cô. Trong năm 2006, khán giả có thể thưởng thức tài diễn xuất của Củng Lợi trong Sự im lặng của bầy cừu, phần 2 và Miami Vice - diễn chung với Colin Farrell và Jamie Foxx. Nhưng có lẽ phim có Củng Lợi tham gia được mong chờ nhiều nhất vẫn là Autumn Remembrance (Nỗi nhớ mùa thu), đạo diễn bởi "cố nhân" Trương Nghệ Mưu.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.