Bộ trưởng KH-CN Nguyễn Quân: Phải kiểm soát thật chặt chẽ chất lượng xăng dầu

05/05/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã có buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vào sáng nay 5.5.

(TNO) Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Quân đã có buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vào sáng nay 5.5.

Trong buổi trả lời trực tuyến này, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã trả lời nhiều câu hỏi thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ; cơ chế ưu đãi nghiên cứu khoa học, điện hạt nhân, công nghệ sinh học, chất lượng mũ bảo hiểm... Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt trả lời chi tiết hai vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua là: nguyên nhân cháy nổ xe và chất lượng xăng dầu.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc The Ha Nguyet về nhận định việc cháy nổ xe máy trong vòng hơn hai năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, vấn đề cháy nổ xe cơ giới là vấn đề gây bức xúc xã hội trong thời gian gần đây và đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo liên bộ Công an, Giao thông vận tải, KH-CN và Công Thương phối hợp xác minh nguyên nhân và đề xuất giải pháp hạn chế cháy nổ xe cơ giới.

Theo Bộ trưởng, mới đây Bộ Công an đã chủ trì cùng các bộ tổ chức họp báo công bố bước đầu các kết quả điều tra về nguyên nhân gây cháy nổ và có thể kết luận này chưa làm thoả mãn quan điểm của nhiều độc giả.

"Tuy nhiên, có thể nói, việc cháy nổ xe cơ giới không phải hiện tượng cá biệt của Việt Nam, tất cả các nước trên thế giới đều có hiện tượng này, chỉ khác nhau về mức độ. Có những nước tỷ lệ cháy nổ cao hơn chúng ta, nhưng cũng có nước thấp hơn", Bộ trưởng Quân khẳng định.

Theo ông Quân, tỷ lệ này ở nước ta tăng đột biến trong 2 năm 2010 và 2011 cho nên xã hội rất bức xúc. Chính vì vậy mà xăng dầu được xã hội đặt vào vòng ngắm đầu tiên.


Nguyên nhân cháy nổ xe sẽ được tiếp tục điều tra - Ảnh: Lê Quân

Bộ KH-CN cũng đã yêu cầu Tổng cục Đo lường Chất lượng là cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu vào cuộc, lấy mẫu từ các xe bị cháy còn sót lại, lấy mẫu từ các cây xăng mà các xe này đã mua xăng theo khai báo của chủ xe để xét nghiệm. Tuy nhiên, tất cả các mẫu xét nghiệm này đều không vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu.

Ông Quân cho biết ông vừa trao đổi với một nhà khoa học có danh tiếng và có mấy ý kiến mà cần phải nghiên cứu và cũng đề nghị các cơ quan điều tra cần phải đi theo hướng này.

"Đó là các vụ cháy nổ xảy ra thì xăng dầu tại thời điểm đó không phải là nguyên nhân trực tiếp nhưng rất có thể chất lượng xăng dầu của thời gian trước đó là nguyên nhân gián tiếp gây ra những sự cố này. Vì vậy chúng tôi cho rằng, song song với việc tiếp tục điều tra nguyên nhân gây cháy nổ, các bộ, ngành phải kiểm soát thật chặt chẽ chất lượng xăng dầu kể từ thời điểm này cho tới giai đoạn tiếp theo để tránh xảy ra cháy nổ trong giai đoạn tới", ông Quân nói.

Bộ trưởng cũng diễn giải thêm rằng: có thể trước đó nhiều tuần, nhiều tháng, nếu như xe máy có sử dụng xăng dầu pha chất phụ gia mà gây hại như axeton có thể ăn mòn chi tiết động cơ, làm thủng bình chứa xăng, thủng đường ống dẫn bằng nhựa, làm thoái hoá gioăng đệm của động cơ dẫn tới rò rỉ xăng ở mức độ nghiêm trọng và trong quá trình vận chuyển trên đường, với ma sát của các bộ phận cơ khí với tia lửa của chập điện, rất dễ xảy ra cháy nổ.

Tuy nhiên, khó khăn để điều tra cũng được ông Quân thừa nhận là: "Chúng ta không thể điều tra, xét nghiệm lại các mẫu xăng dầu của giai đoạn trước vì đã được tiêu thụ hết".

* Trả lời câu hỏi của độc giả Nguyen thu hang [hangvd2gmail.com] về tình trạng người tiêu dùng bị các cây xăng "móc túi" cả về lượng và chất lượng đã tồn tại nhiều năm, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định: Bộ đã xây dựng và trình Quốc hội thông qua Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, Luật Đo lường, trình Chính phủ ban hành các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực này, các mức xử phạt của các Nghị định này phải tuân thủ mức xử phạt chung của Nghị định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông, trước đây mức xử phạt không đủ răn đe với mức phạt rất thấp. Vừa rồi mức phạt được nâng lên tới 500 triệu đồng, trong trường hợp đặc biệt còn có các chế tài khác kèm theo. Ngoài xử phạt về hành chính, Bộ KH-CN cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương rút giấy phép kinh doanh nhiều đại lý xăng dầu vi phạm, vi phạm cả về đo lường (đong thiếu cho khách hàng), về chất lượng (cho thêm tạp chất khác như nước, axêton, dầu hỏa, methanole… vào trong xăng dầu để kiếm lợi).

Bộ trưởng hy vọng gần đây với luật xử phạt vi phạm hành chính mới mức phạt đã tăng lên sẽ đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm về chất lượng xăng dầu.

Thành Trung (lược ghi)

>> Ô tô lại bốc cháy
>> Kết luận nguyên nhân cháy xe chưa thuyết phục
>> Những chiếc xe bỗng dưng... bốc cháy
>> Chưa thể kết luận cháy xe do xăng dầu kém chất lượng
>> Xăng, dầu dỏm từ lỗ hổng quản lý
>> Xe Attila đang chạy bỗng bốc cháy dữ dội
>> Bắt khẩn cấp kẻ gây ra hai vụ nổ xe máy kinh hoàng
>> Thủ tướng chỉ đạo điều tra chất lượng xăng dầu
>> “Bom nổ chậm” trong hầm để xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.