Đồng hành cùng bữa ăn của người dân

06/08/2013 03:00 GMT+7

Làm thế nào để “thịt phải sạch, thuốc thú y nội mà chất lượng” luôn thường trực trong suy nghĩ của một anh bác sĩ thú y khi mới ra trường.

Tốt nghiệp ĐH ngành bác sĩ thú y, Huỳnh Công Tuấn về đầu quân cho công ty cổ phần chuyên về sản xuất thức ăn gia súc và chăn nuôi heo. Thế nhưng, sau hơn 2 năm làm việc, thấy không phù hợp, Tuấn quyết định nghỉ việc để làm lại từ đầu của một bác sĩ thú y. Anh diện kiến một số nơi, cuối cùng anh được một công ty thuốc thú y - thủy sản của Pháp nhận vào làm việc.

Quá trình đi làm thuê cho các doanh nghiệp nước ngoài đã giúp Tuấn học hỏi được khá nhiều kinh nghiệm về cách làm việc và quản lý. Năm 2003, Tuấn tiếp nhận của gia đình một trang trại với hơn 100 con heo nái. Từ kiến thức học ở trường, kinh nghiệm trong những năm làm cho công ty nước ngoài và điều đặc biệt hơn là sự tâm huyết nghề nghiệp, anh đã tự sản xuất thức ăn cho heo, sử dụng thuốc thú y và kiểm soát được chất lượng thịt heo.

Tuấn chia sẻ: “Muốn có thịt heo sạch đúng nghĩa thì mình phải đầu tư chuồng trại, thức ăn, nước uống, quản lý đàn, quản lý thuốc, vắc xin… đúng chuẩn để có heo sạch. Từng con heo đều có lý lịch riêng và phải có “bệnh án” cho mỗi con khi bị bệnh. Điều này đã giúp cho đàn heo của mình thoát khỏi nạn dịch, giảm giá thành sản xuất, chất lượng thịt ngon và có uy tín với thị trường”.

Những thành công bước đầu của Tuấn được nhân rộng ra các trang trại xung quanh được chia sẻ với quan điểm cố gắng hết sức để mọi người có thịt heo sạch trong bữa ăn.

Không chỉ dừng lại ở việc mở trang trại, anh bắt đầu lấn sân sang việc sản xuất thuốc thú y. Hằng ngày, thông tin heo, gà chết do dịch bệnh, người nông dân khốn khổ vì giá thuốc thú y quá cao… cứ đau đáu trong anh. Những ý tưởng được đặt ra: “Phải chứng minh thuốc nội tốt không thua thuốc ngoại”, “thuốc tốt giá thành rẻ”… đã thôi thúc anh phải xóa thế độc quyền của thuốc ngoại. Công ty TNHH Mebipha (TP.HCM) của anh ra đời từ đó. Không dừng lại ở đó, anh đã xây dựng thêm nhà máy sản xuất thuốc thú y - thủy sản đạt tiêu chuẩn với kinh phí trên 110 tỉ đồng tại khu công nghiệp sinh thái Bourbon Trảng Bàng, Tây Ninh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ chất lượng đến vệ sinh môi trường.

Anh Tuấn là người mà hằng giờ, ngày đêm trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu hàng trăm hoạt chất để cho ra từng loại thuốc chất lượng có thể cạnh tranh với thuốc ngoại. Không những thế anh còn thường xuyên trực tiếp đi xuống các trang trại để tư vấn cho người chăn nuôi cách chăm sóc, sử dụng thuốc có liều lượng để con heo trở thành thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. “Có thuốc tốt nhưng phải tư vấn, hướng dẫn người nuôi dùng đúng thuốc, đúng liều thì mới đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng thời mình muốn đồng hành cùng người chăn nuôi trong việc sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng thời điểm để thị trường có thịt ngon, thịt sạch và người chăn nuôi có lời”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho biết hiện hai vợ chồng anh đang hợp tác cùng một số trang trại ký kết làm chuỗi thực phẩm an toàn. Anh muốn sản phẩm sạch phải được đưa đến mọi người.

Khánh An

>> Sự cần thiết của bữa ăn sáng
>> 15 phút đi bộ sau bữa ăn
>> Bữa ăn dinh dưỡng vì bệnh nhân nghèo
>> Chứng kiến "bữa ăn" của siêu hố đen
>> Bữa ăn gia đình kích thích trẻ ăn rau quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.