Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan

25/12/2009 23:59 GMT+7

Những thông tin không chắc chắn lâu nay giờ đã trở nên rõ ràng: Mỹ tiếp tục bán vũ khí tối tân cho Đài Loan.


Kế hoạch bán hệ thống Patriot Pac-3 tới Đài Loan của Mỹ khiến tình hình thêm căng thẳng - Ảnh: Army.mil

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm qua đưa tin Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Raytheon của Mỹ đã giành được hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá 1,1 tỉ USD cho Đài Loan. Hạng mục chính trong hợp đồng này là các thiết bị mặt đất của hệ thống phòng không và đánh chặn tên lửa Patriot trị giá 965,6 triệu USD, kèm theo số phụ tùng trị giá 134,4 triệu USD.

Đây là một phần của thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 6,5 tỉ USD mà chính quyền Washington do ông George W.Bush đứng đầu đã thông qua vào cuối năm 2008. Gói vũ khí này bao gồm 330 tên lửa Patriot thế hệ mới (PAC-3), 30 trực thăng tấn công Apache, 32 tên lửa Harpoon phóng từ tàu ngầm, 182 tên lửa Javelin, nâng cấp hệ thống do thám của máy bay E-2 Hawkeye cùng một số phương tiện chiến tranh khác. Hãng tin CAN tại Đài Loan hôm 23.12 dẫn các nguồn tin riêng cho biết chính quyền hiện nay của Tổng thống Barack Obama cũng sẽ sớm thông báo kế hoạch bán vũ khí mới cho Đài Loan.

Mỹ từ lâu là nhà cung cấp vũ khí lớn cho Đài Loan. Lực lượng quân sự Đài Loan hiện sử dụng khoảng 150 chiến đấu cơ F-16 cùng nhiều loại máy bay khác do Mỹ sản xuất. Nhiều tàu chiến, tàu ngầm cùng các phương tiện chiến đấu mặt đất khác hiện nay tại vùng lãnh thổ này cũng có xuất xứ từ Mỹ. Và đây chính là vấn đề mà Trung Quốc từ lâu luôn phản đối.

Hồi cuối năm 2008, Bắc Kinh đã chỉ trích kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan của chính quyền Bush. Giờ đây, sau khi Raytheon công bố gói hàng 1,1 tỉ USD, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lặp lại thông điệp phản đối. Điều này dễ hiểu bởi Trung Quốc coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của họ.

Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi giữa tháng trước, khi được hỏi về vấn đề Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Tổng thống Obama đã nói một cách đầy ngụ ý rằng ông tôn trọng chính sách một Trung Quốc và mong muốn vấn đề Đài Loan được giải quyết bằng con đường hòa bình. Nhưng chủ nhân Nhà Trắng cũng nói rằng ông không muốn thay đổi chính sách và cách tiếp cận lâu nay của Mỹ, mà “cách tiếp cận lâu nay” ấy bao gồm cả việc bán vũ khí cho Đài Loan. Ngay sau khi ông Obama trở về từ Trung Quốc, một số nhà lập pháp Mỹ đã hối thúc ông đẩy nhanh kế hoạch bán vũ khí tới hòn đảo ở Đông Á. Và bây giờ thì chuyện đó đã được công bố bởi chính người trong cuộc.

Việc Đài Loan tiếp tục mua nhiều vũ khí của Mỹ, trong đó đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa, cho thấy có nhiều vấn đề trong quan hệ xuyên eo biển, và cả xuyên Thái Bình Dương. Trong khi chính quyền do Quốc Dân đảng đứng đầu ở Đài Loan tỏ vẻ muốn xích lại gần Bắc Kinh hơn thì những nghi kị và bất đồng kinh niên vẫn còn đó. Hồi tháng 10, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tố cáo Bắc Kinh không ngừng triển khai tên lửa dọc bờ biển và chĩa về hướng Đài Loan, với số lượng không ngừng tăng, ước tính khoảng 1.500 quả, theo Reuters. Thế nên, Đài Loan thấy cần phải thúc đẩy nhanh việc xây dựng lá chắn.

Việc Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan cũng cho thấy mâu thuẫn giữa Washington và Bắc Kinh vẫn rất sâu sắc, ngay cả dưới sự cầm quyền của một tổng thống ít cứng rắn như ông Obama.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.