Đội Thái Lan từng ‘chết đứng’ ở bảng đấu giống Việt Nam tại vòng loại World Cup

08/07/2021 12:12 GMT+7

Vòng loại thứ 3 World Cup 2018 cách đây 5 năm, tuyển Thái Lan cũng ở cùng bảng với các đội Ả Rập Xê Út, Nhật Bản và Úc như tuyển Việt Nam hiện tại. Và người Thái đã phải nếm trái đắng bởi sự chênh lệch đẳng cấp quá lớn.

 
Năm 2017, dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak, tuyển Thái Lan đang là đội mạnh nhất Đông Nam Á khi xuất sắc đứng đầu bảng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 (bảng đấu có cả đội Iraq, đội Việt Nam) với thành tích bất bại. Thế hệ vàng của bóng đá Thái Lan sau thành cộng rực rỡ từ ASIAD, AFF Cup đến SEA Games sẵn sàng cho một thứ hạng cao ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018.
Khi đó, đội tuyển Thái Lan cùng bảng với đội Nhật Bản, đội Úc, đội Ả Rập Xê Út và đội Iraq và UAE. Trong bối cảnh tuyển Thái Lan đã xếp trên đội Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 và đội UAE được đánh giá không quá chênh về đẳng cấp, thầy trò HLV Kiatisak được kỳ vọng có thể đứng ở vị trí thứ 4 chung cuộc, qua đó áp sát nhóm đầu châu Á sau vòng loại thứ 3 World Cup.

Đội tuyển Việt Nam thi đấu tại UAE

ẢNH: NGỌC LINH

Thái Lan thực tế đã khởi đầu rất hay và đầy ấn tượng. Trong chuyến làm khách trên sân của Ả Rập Xê Út, đội Thái Lan chơi ngang bằng với đối thủ và chỉ chịu thua sát nút với tỷ số 0-1. Nhưng mọi thứ bắt đầu đi xuống ở chặng tiếp theo. Đội Thái Lan thua đội Nhật Bản, đội UAE và đội Iraq ở các lượt sau. Trận hoà đội Úc với tỷ số 2-2 trên sân nhà giúp đội Thái Lan có chút động lực. Tuy nhiên, Thái Lan sau đó thua trắng đội Ả Rập Xê Út và Nhật Bản dẫn đến hết cơ hội ở vòng loại thứ 3. Dù ở 2 lượt cuối, Thái Lan hòa UAE và thua Úc sát nút nhưng tổng cộng cũng chỉ được 2 điểm sau 10 trận ở vòng loại. Kiatisak vẫn bị Liên đoàn Bóng đá Thái Lan sa thải.
So với thời điểm của đội Thái Lan cách đây vài năm, hiện tại bóng đá Việt Nam cũng ở tâm thế gần tương tự. Chúng ta sau quãng thời gian 4 năm rất thành công từ cấp đội tuyển trẻ đến đội tuyển quốc gia, từ các giải đấu Đông Nam Á đến giải trẻ châu Á và lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Và đặc biệt, tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với đội Ả Rập Xê Út, đội Nhật Bản, Úc (3 đối thủ mà đội Thái Lan đã từng chạm trán), Oman và Trung Quốc.

Ông Park và Văn Hậu

ẢNH: NGỌC LINH

Nhưng nhìn từ bài học đội tuyển Thái Lan, bóng đá Việt Nam cũng cần lựa chọn một mục tiêu phù hợp với trình độ của mình và cố gắng tránh đi lại vết xe đổ như tình cảnh bóng đá Thái Lan 5 năm trước.
Không phải ngẫu nhiên mà Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn mới đây đã phát biểu một cách thận trọng: “Việc được đối đầu với những đội bóng mạnh nhất châu Á ở một giải đấu chính thức là cơ hội rất quý giá đối với đội tuyển Việt Nam. Điều này có giá trị rất lớn về hình ảnh, chuyên môn để giúp cầu thủ Việt Nam tiếp tục có trải nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực để hướng tới mục tiêu xa hơn khi World Cup nâng lên 48 đội vào năm 2026. Chúng tôi kỳ vọng đây là đấu trường có thể giúp bóng đá Việt Nam rút ra nhiều kinh nghiệm”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.