Đưa vụ băng côn đồ áo đen ra xét xử trong thời gian sớm nhất

09/12/2004 20:26 GMT+7

Cuộc truy sát đẫm máu của băng côn đồ áo đen (xem Thanh Niên số ra ngày 6/12/2004) không chỉ gây xôn xao trong dư luận mà còn khiến cho những người thực thi pháp luật hết sức bức xúc. Ngày 7/12, trung tướng Nguyễn Việt Thành, người đứng đầu lực lượng cảnh sát khu vực phía Nam đã bày tỏ những suy nghĩ của mình với PV Báo Thanh Niên.

- Thưa trung tướng, ông nhận định thế nào về vụ giết hai anh Lương Quốc Đang, Lương Quốc Đăng và chém trọng thương chị Nguyễn Thị Kim Loan xảy ra ở P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM mà Báo Thanh Niên đã phản ảnh?

- Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tôi và các đồng nghiệp xin chia sẻ nỗi đau với gia quyến của anh Đang, anh Đăng, chị Loan. Trước vong linh của những người bị bọn tội phạm tước đi quyền sống, tôi xin nói rằng: Chúng tôi là những người báo thù cho họ. Lãnh đạo Bộ Công an và lực lượng cảnh sát quá bức xúc trước những vụ giết người xảy ra do mâu thuẫn thù tức (chiếm 84-88% tổng số vụ giết người hằng năm). Thiếu đạo đức, phong cách ngang ngược, đi ngược lại truyền thống của ông cha... những tội phạm thuộc loại này không chỉ gây đau thương mất mát cho gia đình các nạn nhân mà còn tạo ra sự bất ổn trong xã hội. Vụ giết anh Đang, anh Đăng, gây trọng thương cho chị Loan có nguyên nhân rất đơn giản, có thể tóm tắt vụ án thành 5 giai đoạn như sau: chọc ghẹo; không biết lỗi; tỏ ra anh hùng rơm; quá tin vào người bạn gái của mình; hành xử thiếu suy nghĩ. Từ đó, dẫn đến sát hại nạn nhân một cách tàn bạo. Hết sức tồi tệ...

- Trung tướng có nghĩ rằng đây là một vụ án mang màu sắc xã hội đen?

- Cho đến lúc này Công an TP Hồ Chí Minh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chưa có tài liệu đầy đủ để xác định bọn giết anh Đăng, Đang là loại tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen. Nhưng, nếu không trừ khử, loại ra khỏi đời sống xã hội thì nó chính là mầm mống của bọn tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen mà Năm Cam và đồng phạm là một minh chứng. Vụ này Công an TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc với tốc độ nhanh theo đúng trình tự pháp luật, 17 tên liên quan đến vụ án mạng đều đã bị bắt giữ. Vụ án này chắc chắn phải được các cơ quan bảo vệ pháp luật ở TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất, những kẻ gây án phải lãnh mức án tương xứng.

Chị Nguyễn Thị Hảo, vợ anh Lưu Quốc Đăng, một trong hai người bị bọn côn đồ chém chết. (ảnh: Đàm Huy)

- Qua vụ án vừa xảy ra và qua những lời trung tướng vừa nói, chúng tôi đặc biệt chú ý vào một thực trạng xã hội: những băng nhóm thanh thiếu niên côn đồ có thể trở thành tội phạm gây án nghiêm trọng một cách hết sức bất ngờ, trong khi công an không hề có hồ sơ gì về loại tội phạm này vì những thanh niên ấy chưa hề có tiền án, tiền sự... Thế thì đâu là biện pháp phòng ngừa?

- Đã xảy ra những vụ án tương tự ở Khánh Hòa, Hải Phòng, Bình Thuận... Phải coi lại 3 môi trường: gia đình, nhà trường, xã hội. Theo tôi, môi trường xã hội có tác động rất lớn tới hành vi, suy nghĩ của thanh niên. Chơi với bạn tốt thì tốt lên, chơi với bạn xấu thì xấu đi... Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cũng không kém phần quan trọng. Trong trường, chúng ta học được những bài học về đạo đức, còn gia đình góp phần hình thành nhân cách con người... Qua vụ án này, chúng tôi mong muốn các bậc phụ huynh hãy chú ý hơn nữa đến con em mình, giáo dục các em sống hướng thiện, có đạo đức, có tình thương, luôn luôn tôn trọng sức khỏe và mạng sống của người khác.

- Xin cảm ơn trung tướng.

Hữu Phú
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.