Thi tốt nghiệp THPT: Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang

06/06/2012 03:42 GMT+7

* 6 môn thi đều có 6 đoạn phim phản ánh tiêu cực Vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngay sáng hôm sau (5.6) dư luận xôn xao vì đoạn phim quay toàn bộ cảnh tiêu cực trong một phòng thi tại hội đồng thi tỉnh Bắc Giang.

* 6 môn thi đều có 6 đoạn phim phản ánh tiêu cực

Vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngay sáng hôm sau (5.6) dư luận xôn xao vì đoạn phim quay toàn bộ cảnh tiêu cực trong một phòng thi tại hội đồng thi tỉnh Bắc Giang.

Sự việc rất nghiêm trọng

Đoạn phim dài hơn 6 phút ghi lại hình ảnh hết sức lộn xộn trong một phòng thi của buổi thi môn hóa (chiều 2.6), thí sinh được tự nhiên quay bài, trao đổi bài ngay trước mặt giám thị. Thậm chí giám thị còn đưa bài cho thí sinh để chép...

Trao đổi với báo chí trưa 5.6, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin chỉ đạo của Bộ, Sở đã tiến hành xác minh tính chính xác của đoạn phim đăng tải trên một số trang thông tin điện tử. Kết quả bước đầu cho thấy phim ghi lại cảnh lộn xộn trong phòng thi được đăng tải là ở hội đồng coi thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô, H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang”.

Theo ông Hiền, sở dĩ xác định được như vậy vì sáng 5.6 đã mời Chủ tịch, Phó chủ tịch hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô lên để cùng xác minh và các vị lãnh đạo này đều thừa nhận hình ảnh phòng thi, giám thị trong phim đó đúng là của hội đồng thi trường này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Cụ thể, hình ảnh các giám thị trong phim là giáo viên của Trường THPT Lý Thường Kiệt và THPT Lục Ngạn số 2; hình ảnh thí sinh là các học sinh của Trường THPT dân lập Đồi Ngô (khóa 2009-2012).

Báo cáo nhanh kết quả xác minh gửi Bộ GD-ĐT ngày 5.6 của Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết: ngay sau khi xác nhận vụ việc trên, Sở đã đình chỉ nhiệm vụ làm phách đối với Chủ tịch hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (là Phó hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt); những người liên quan (giám thị, thanh tra) tại đây sẽ không tham gia vào công tác chấm thi.

Trao đổi với phóng viên, một số thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô thông tin, tại hội đồng thi này còn có một Phó chủ tịch hội đồng thi là Phó hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô trực tiếp ném bài cho thí sinh. Thậm chí, trước ngày thi, chính nhà trường còn photo và bán “phao” cho thí sinh.

Ông Nguyễn Đức Hiền cho biết UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn bộ diễn biến sự việc.

Theo ông Nguyễn Đức Hiền, kết quả xác minh ban đầu cũng đã có thể khẳng định sự việc xảy ra là rất nghiêm trọng. “Tôi thực sự rất buồn và bất ngờ, năm nay Bộ đã tin tưởng và giao quyền chủ động cho địa phương mà Bắc Giang lại xảy ra vụ việc như vậy”, ông Hiền bày tỏ.

Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang
Các thí sinh tự do mở tài liệu và trao đổi với nhau - Ảnh chụp từ clip

Chưa tính đến việc xử lý thí sinh

Ông Hiền thông tin, sau khi có kết quả điều tra của đoàn thanh tra, sẽ quy trách nhiệm đối với từng cá nhân tại hội đồng thi nói trên đã để xảy ra sai phạm. Tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý theo quy chế thi và các quy định của pháp luật.

Ông Hiền cho rằng kết quả xác minh ban đầu cho thấy, để xảy ra vụ việc này, trách nhiệm trước tiên thuộc về các giám thị; thứ hai là trách nhiệm của thanh tra; thứ ba là trách nhiệm của lãnh đạo hội đồng coi thi.

Vấn đề đặt ra, qua đoạn phim cho thấy tất cả các hành động gian lận như: giải bài, ném bài thi vào phòng phải có tổ chức chứ không thể chỉ riêng một vài giám thị hay một phòng thi làm được. Ông Hiền trả lời: chưa thể khẳng định được việc đó nhưng nếu đúng như vậy thì sự việc rất nghiêm trọng.

Liên quan đến những thí sinh trong đoạn phim liệu có bị xử lý kỷ luật theo đúng quy chế, ông Hiền nói: “Chúng tôi xác định là kỳ thi đã kết thúc, để xảy ra vi phạm như vậy thì lỗi trước hết thuộc về lãnh đạo hội đồng thi, thanh tra, giám thị... Còn đối với học sinh, chúng tôi đã báo cáo với Bộ, với UBND tỉnh trên tinh thần sẽ đảm bảo quyền lợi cho các em. Việc tổ chức chấm thi sẽ diễn ra bình thường, sau khi có chỉ đạo của Bộ và của UBND tỉnh thì mới quyết định hướng xử lý kết quả bài thi của những thí sinh trên ra sao”.

Trả lời câu hỏi: “Chủ nhân của đoạn phim nói trên, nếu là thí sinh thì liệu có bị xử lý hay không?”, ông Hiền cho rằng: “Việc mang máy có chức năng thu phát vào phòng thi là vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hoan nghênh tinh thần phát hiện và tố giác hành vi tiêu cực của thí sinh đó”. Ông khẳng định: “Giữa công và tội, là người làm giáo dục, chúng tôi quan tâm tới quyền lợi của học sinh chứ không quan tâm quá nhiều tới việc phạt thế nào và xử lý kỷ luật ra sao”. Tuy nhiên, theo ông Hiền, xử lý ra sao nếu danh tính của người quay phim được công khai sẽ do cả ban chỉ đạo thi quyết định.

Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang

Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang

Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang

Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang

Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý nghiêm

Tối 5.6, Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo xử lý sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Giang. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp các cơ quan liên quan, xác minh làm rõ danh tính, hành vi vi phạm Quy chế thi của lãnh đạo hội đồng, các giám thị, thí sinh và các đối tượng liên quan trong hội đồng coi thi. Trên cơ sở sai phạm thực tế của các đối tượng, xử lý nghiêm theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT và các văn bản pháp luật liên quan. Kết quả xử lý báo cáo Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Bắc Giang và thông báo công khai để rút kinh nghiệm chung trong công tác chỉ đạo.

6 đoạn phim phản ánh tiêu cực

Trao đổi với PV Thanh Niên, chủ nhân của máy quay phim ghi lại hình ảnh tiêu cực trong phòng thi ở Bắc Giang cho biết: Ngoài một đoạn phim đã đưa lên mạng thì còn tới 5 đoạn phim nữa mà người này vẫn giữ bản gốc. Vì 6 môn thi đều có đủ 6 đoạn phim chứ không chỉ riêng môn hóa. Đoạn phim nào cũng phản ánh tình trạng lộn xộn, tiêu cực trong phòng thi.

Mong muốn lớn nhất của người cung cấp thông tin trên là bảo mật thông tin, bảo vệ quyền lợi, sự an toàn cho bản thân và thí sinh đã trực tiếp quay những đoạn phim đó.

>> Học sinh ngang nhiên quay cóp, giám thị tích cực ném "phao" tiếp sức
>> Không được chấm khác hướng dẫn của Bộ
>> Tranh luận quanh chuyện “phao” thi
>> 34 thí sinh vi phạm bị đình chỉ thi
>> Đẹp và chưa đẹp
>> Thí sinh... tí hon
>> “Phao” rải trắng cổng trường
>> 5 thí sinh đến muộn không được dự thi
>> Phao thi" trắng cổng trường sau giờ thi Địa và Sử

Lê Quân - Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.