Lời ru buồn

24/04/2012 10:15 GMT+7

Lấy chồng khi tuổi đời còn rất trẻ, nhiều cô gái không lường trước được những vấn đề sẽ nảy sinh trong cuộc sống gia đình...

Lấy chồng khi tuổi đời còn rất trẻ, nhiều cô gái không lường trước được những vấn đề sẽ nảy sinh trong cuộc sống gia đình...

Tuần trước về thăm nhà, tôi tình cờ gặp Sáu, cô em họ. Thấy trên mặt Sáu có nhiều vết bầm tím, dáng người tiều tụy, tôi ngạc nhiên gặng hỏi thì Sáu bật khóc nức nở: “Em bị chồng đánh”. 

Chồng vô trách nhiệm 

Nghỉ học từ năm lớp 6, qua mai mối, Sáu quen với Long, chàng trai ở cùng xã và hơn Sáu 1 tuổi. Thế là đám cưới diễn ra khi Sáu mới 17 tuổi.

Hai vợ chồng được gia đình cho ra ở riêng với căn nhà và một mảnh đất nhỏ trồng cà phê. Do trình độ học vấn thấp nên vợ chồng Sáu chỉ đi làm mướn và trông chờ vào một ít cà phê thu hoạch được. Cuộc sống càng chật vật hơn khi đứa con đầu lòng ra đời.

 
Minh họa: Nguyễn Tài

Do thu nhập không đủ sống nên Long chán nản, sinh bài bạc. Đồ đạc trong nhà lần lượt bị Long đem cầm cố để nướng vào trò đỏ đen; hôm nào thua bạc lại về đánh vợ, chửi con. Sáu tâm sự: “Lúc mới lấy chồng, em đâu biết cuộc sống gia đình khổ như vậy”. Nhìn dáng vẻ tiều tụy của em mà tôi không khỏi chạnh lòng.

Còn Hạnh, bạn học của tôi, cũng sớm lên xe hoa ngay sau khi học xong lớp 9. Có người mai mối, thấy gia đình nhà trai cũng đàng hoàng nên Hạnh bằng lòng. Hạnh kể chồng cô hiền lành, không trai gái, cờ bạc nhưng vì còn trẻ nên vẫn thích chơi bời cùng bạn bè, chẳng biết lo cho gia đình.

Mọi việc trong nhà đều do một tay Hạnh gánh vác. Nhà không có đất nên vợ chồng quanh năm đi làm mướn, những lúc ốm đau phải nhờ tới cha mẹ hai bên hoặc đi vay mượn để lo tiền thuốc men. Mới 22 tuổi nhưng đã một nách hai đứa con thơ, phải làm lụng vất vả nên trông Hạnh già hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa. 

Vợ chồng trẻ con 

Tại Bến xe An Sương, tôi tình cờ gặp lại Hương, người bạn học cùng trường ngày nào. Trông Hương thật tiều tụy, hốc hác. Tôi nhớ hồi còn đi học, Hương là một trong những cô gái xinh đẹp, được nhiều chàng trai để ý. Hương thuộc loại học khá nhưng từ khi yêu Tâm, một anh bạn học cùng lớp, thì cô bắt đầu mất tập trung và học hành sa sút. Cả hai thường trốn học, hẹn hò đi uống nước, ăn kem, xem phim… Kết quả là cả hai đều rớt tốt nghiệp. Sau đó, không bao lâu thì họ cưới nhau. 

“Lúc thương nhau thì cứ tưởng khi lấy nhau cũng sẽ được chồng cưng chiều như vậy, nào ngờ về nhà chồng được vài tháng, chồng bắt vợ phải làm đầu tắt mặt tối; sắp sinh con mà mẹ chồng vẫn bắt lau nhà, khiêng vác đồ nặng… Mỗi lần như vậy, mình khóc kể với chồng, cứ tưởng sẽ được an ủi, sẻ chia, nào ngờ chồng bỏ ngoài tai, lại còn nặng nhẹ đủ điều”- Hương kể. 

Khi đưa bé ra đời, mâu thuẫn vợ chồng càng tăng, thêm vào đó, Tâm mải mê bài bạc, đá gà, mặc vợ một mình xoay xở với việc nhà, chăm sóc con nhỏ. Chịu không nổi, Hương ẵm con về nhà mẹ ruột và đã nộp đơn xin ly hôn khi đứa con chưa tròn 11 tháng tuổi.

Chuyên gia Nguyễn Hữu Long:

Hãy cân nhắc kỹ

Kết hôn sớm giúp các bạn khởi đầu cuộc đời sớm hơn những bạn trẻ khác, đây là điểm thuận lợi để hoạch định tương lai. Tuy nhiên, kết hôn sớm cũng gây ra nhiều hệ lụy. Việc thiếu kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình khiến đời sống hôn nhân dễ rơi vào vùng nguy hiểm, gây xung đột, cãi vã...

Tất cả những hệ lụy này sẽ là con đường ngắn nhất để các gia đình trẻ chia rẽ, ly hôn. Kết hôn là việc trọng đại của đời người nên các bạn hãy cân nhắc thật kỹ vì hôn nhân sẽ là bước ngoặt quan trọng để mở ra một con đường cho cuộc sống mới.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.