Đội tuyển Việt Nam - thành bại tại hàng thủ

19/05/2021 08:36 GMT+7

Tại vòng loại World Cup sắp tới, trong khi thế công tương đối tạo an tâm thì hàng thủ của tuyển Việt Nam vẫn còn đó một vài vấn đề mà thầy Park đang rất đau đầu trong những ngày qua bởi thành bại lần này chủ yếu sẽ đến từ hàng phòng ngự.

 
Sau 5 lượt trận đầu tiên tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn. Nhờ vậy mà dù chỉ ghi được có 5 bàn thắng, kém thứ 2 ở bảng G (chỉ trên mỗi đội cuối bảng Indonesia) nhưng ‘Những chiến binh Rồng Vàng’ vẫn đang ngự trị ở ngôi đầu bảng xếp hạng, hơn đội xếp thứ 2 là Malaysia 2 điểm. Có thể nói sự xuất sắc của hàng phòng ngự đã góp công rất lớn vào vị trí đầu bảng của đội tuyển Việt Nam.
Trước mắt đội tuyển Việt Nam lúc này là 3 trận đấu còn lại của vòng loại thứ 2. Nếu thi đấu thành công, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Để làm được điều đó, ngoài việc các chân sút phải tìm cách ghi bàn vào lưới đối phương, một nhiệm vụ quan trọng không kém là hàng phòng ngự phải tìm cách hạn chế tối đa số bàn thua. Đây có lẽ là lý do mà HLV Park Hang-seo muốn giữ nguyên bộ khung ở hàng phòng ngự với những con người đã chơi ăn ý với nhau trong 5 trận đấu trước đó, bao gồm thủ môn Đặng Văn Lâm trấn giữ khung thành, bộ ba trung vệ gồm Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh và hai cầu thủ chạy cánh là Nguyễn Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu.
Tuy nhiên ngoài bộ đôi trung vệ của Viettel là Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng vẫn đang thể hiện được phong độ tốt, người ta có lý do để lo lắng cho 4 vị trí còn lại.

Quế Ngọc Hải (phải) chỉ huy hàng thủ

VFF

Trong khung thành, Đặng Văn Lâm đã gần nửa năm không được bắt chính một trận nào. Dù được Cerezo Osaka ‘thả’ cho sang UAE sớm để hội quân cùng đồng đội nhưng liệu chỉ với 1 trận giao hữu duy nhất với Jordan có đủ để thủ thành Việt kiều lấy lại phong độ cao nhất trước khi bước vào các trận đấu chính thức hay không? Trong khi đây lại là vị trí cực kỳ quan trọng – ‘một nửa’ của cả đội tuyển.
Trung vệ Đỗ Duy Mạnh dù đã trở lại sau chấn thương từ vòng đấu thứ 2 của V-League 2021 nhưng khách quan mà nói vẫn chưa lấy lại được phong độ tốt nhất. Nếu chốt chặn mang tên Duy Mạnh không còn tin cậy như trước, hàng thủ của đội tuyển Việt Nam rất có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trước các tiền đạo mạnh mẽ về thể lực của Malaysia hay UAE.

Ngạc nhiên chưa! Đội hình 11 cầu thủ cao trung bình 1m82.2 của đội tuyển Việt Nam

Trong khi đó ở hai cánh, 2 ‘thương binh’ Trọng Hoàng và Văn Hậu sau một thời gian tập riêng với bác sỹ Choi đã có thể ‘tái hòa nhập’ với các đồng đội. Vấn đề là sau một thời gian dài chấn thương, liệu bộ đôi này đã có được thể trạng tốt nhất để đảm bảo lên công về thủ nhịp nhàng, giống như những gì mà họ đã thể hiện xuất sắc trong 5 trận đấu trước đó ở vòng loại World Cup. Nếu ‘đôi cánh’ Hoàng-Hậu không thể bay cao như trước, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thử thách thực sự ở hai biên.

Hồng Duy (giữa) liệu có an tâm khi thay Văn Hậu?

VFF

Có thể khẳng định thành bại của đội tuyển Việt Nam trong 3 trận đấu sắp tới tại vòng loại World Cup sẽ được quyết định bởi hàng thủ, nơi mà từ trước đến nay vẫn được coi là tuyến mạnh nhất của ‘Những chiến binh Rồng Vàng’.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.