Lo ngại nguy cơ chạy đua vũ trang

23/03/2012 03:51 GMT+7

Việc một số nước gần đây tăng mạnh ngân sách quốc phòng dẫn đến nhiều ý kiến quan ngại tại Hội nghị Đối thoại quốc phòng quốc tế Jakarta (JIDD).

Việc một số nước gần đây tăng mạnh ngân sách quốc phòng dẫn đến nhiều ý kiến quan ngại tại Hội nghị Đối thoại quốc phòng quốc tế Jakarta (JIDD).

JIDD lần thứ hai kéo dài từ 21-23.3 do Bộ Quốc phòng và Đại học Quốc phòng Indonesia tổ chức với sự tham dự của trên 1.000 đại biểu từ 37 quốc gia. Đại diện Việt Nam có thiếu tướng Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Quốc phòng. TTK LHQ Ban Ki-moon cũng có mặt tại sự kiện này.

 
Tổng thống Yudhoyono (trái) và TTK Ban tham quan một triển lãm vũ khí bên lề Hội nghị JIDD - Ảnh: AFP

 

Nhật Bản hỗ trợ tàu tuần tra cho Philippines

Báo Nihon Keizai Shimbun ngày 22.3 đưa tin Nhật Bản quyết định cung cấp cho Philippines một số tàu tuần tra vào cuối năm nay nhằm giúp tăng cường năng lực tuần tra trong vùng biển đang có tranh chấp. Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ Nhật tháo gỡ một số hạn chế trong việc xuất khẩu vũ khí hồi cuối năm ngoái.

Diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia vừa thông báo tăng đáng kể ngân sách quốc phòng, nên quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang là chủ đề nóng bỏng tại hội nghị. Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2012 lên 106,4 tỉ USD, tăng 11,2% so với năm 2011. Chỉ với hơn 5 triệu dân trên lãnh thổ 700 km2, Singapore cũng chi 9,5 tỉ USD cho quốc phòng trong năm 2011 và dự kiến tăng dần lên 15 tỉ USD năm 2015. Indonesia nâng từ 5,45 tỉ USD năm 2011 lên 7,01 tỉ USD năm 2012 và có kế hoạch tăng 20% mỗi năm cho đến 2014.

Tuy nhiên, phát biểu tại phiên khai mạc JIDD, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho rằng: “Việc gia tăng chi tiêu quốc phòng nên được nhìn nhận như một quá trình hiện đại hóa quân sự bình thường, không phải là chạy đua vũ trang”. Tư lệnh lục quân nước này là Pramono Edhie Wibowo cũng trấn an rằng Indonesia vẫn liên tục tham gia diễn tập an ninh và hợp tác với các nước láng giềng và “Tổng thống còn kỳ vọng những diễn biến gần đây sẽ làm lợi cho ASEAN”. Tướng Wibowo nói thêm: “Chúng ta phải bảo đảm rằng việc tăng cường khí giới gắn liền với sự tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia, đặc biệt là giữa quân đội các nước” và việc này “không phải một sớm một chiều mà có được”.

Bình luận về vấn đề này, một cán bộ quốc phòng Việt Nam nói với Thanh Niên: “Rõ ràng việc tăng cường ngân sách quốc phòng, an ninh trên cơ sở kinh tế phát triển là điều bình thường. Không quốc gia nào có thể can thiệp vào việc hiện đại hóa quân sự của nước khác. Tuy nhiên, nếu việc trang bị quốc phòng nhằm vào những vũ khí có tính chất tấn công là chủ yếu thì cần phải xem lại”.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.