Lũ không chỉ từ sông

18/11/2010 00:36 GMT+7

Thật khó tin khi biết rằng tại đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, nơi không có một con sông nào mà nước lũ vẫn nhấn chìm cả hai khu dân cư với hàng trăm gia đình thuộc thôn Tây xã An Vĩnh.

Cũng khó tin như thế khi chứng kiến cảnh trên 10 ngôi nhà ở Phước Thiện, một làng chài nằm sát mép biển thuộc xã Bình Hải, huyện Bình Sơn bị lũ quét làm đổ sụp và hơn chục ngôi nhà khác đang đứng trước nguy cơ trôi luôn ra biển.

Đi tìm lời giải cho điều khó tin này thật dễ dàng: do quy hoạch lộn tùng phèo mà ra!

Huyện nào bây giờ cũng có cán bộ chuyên lo công tác quản lý quy hoạch các khu dân cư, thậm chí mỗi xã cũng có cán bộ chuyên trách chuyện này. Ấy thế mà, người dân muốn thích xây nhà kiểu gì (không phải kiểu dáng) thì tùy. Thế nên mới có chuyện, dân cứ đổ xô ra đường để làm nhà, đến nỗi nhà của người dân đã bít tất cả các lối thoát nước.

Làng Phước Thiện một bên là biển nhưng sau lưng làng lại có ngọn núi Giông Tranh, nước vẫn “tụ hội” từ ngọn núi này để trút xuống làng. Thời nhà cửa còn thưa thớt, chỉ dăm bảy phút sau trận mưa là làng không còn đọng giọt nước nào vì tất cả thoát nhanh ra biển. Giờ thì dân “bịt kín” tất cả các lối thoát của nước nên con đường làng vô tình đã biến thành dòng sông. Và chính dòng sông “tự tạo” ấy đã “xiết” mấy chục ngôi nhà của làng chài chỉ trong một buổi chiều mưa dữ.

Một lão ngư của làng chài này thật thà: “Lúc xây nhà, đâu có ai nghĩ rằng nước nhiều thế này!”. Xây nhà trong mùa khô thì làm gì có nước mà “nghĩ”, nhưng những cán bộ làm công tác quy hoạch thì không thể nghĩ đơn giản như một lão ngư của làng chài này được.

Cũng như làng Phước Thiện, nhiều khu dân cư tại Lý Sơn, do xây cất quá lộn xộn nên đã vô tình biến mình thành ốc đảo khi có mưa lớn, vì nước chẳng có lối nào để thoát ngoài việc tràn vô nhà! Thôi thì chuyện này dù khó tin nhưng còn có thể hiểu vì xây nhà ở nông thôn hiện nay chẳng cần phải có giấy phép nên ai muốn xây kiểu gì thì xây, nhưng chuyện Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi mà bị ngập lụt thì quả là chuyện quá khôi hài khi toàn bộ thành phố này không có chỗ nào ngập nước cả. Người ta đã làm các tuyến đường cao như những tuyến đê bao quanh bệnh viện, biến cơ sở y tế này thành một hồ bơi khổng lồ giữa lòng thành phố.

Vậy là, ngập lũ ở một số nơi không chỉ do nước từ sông dâng lên mà còn là do quy hoạch kém.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.