Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 6

19/03/2012 17:29 GMT+7

Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIII đã khai mạc sáng 19/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIII đã khai mạc sáng 19/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Cùng dự có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Tòng Thị Phóng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Uông Chu Lưu, Huỳnh Ngọc Sơn. Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình và đại diện lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ cũng tham dự ngày làm việc đầu tiên.

Phiên họp sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ 19 đến hết ngày 27/3, với rất nhiều nội dung quan trọng được đưa ra bàn thảo, đặc biệt là phần chất vấn các thành viên Chính phủ.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trình bày Báo cáo Tổng kết việc thi hành Hiến pháp 1992; nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trình bày báo cáo để Thường vụ Quốc hội thảo luận.

 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì Phiên họp thứ sáu Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có các nội dung, cách thức tiến hành theo tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Liên quan đến phần chất vấn các thành viên của Chính phủ trong chương trình Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết ngoài hai Bộ trưởng Y tế và Nội vụ trả lời trực tiếp, buổi chất vấn còn có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan có liên quan để tham gia giải trình, trả lời chất vấn những vấn đề thuộc phạm vi mình phụ trách.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thời gian tới, hoạt động chất vấn, báo cáo giải trình của các thành viên Chính phủ sẽ được tăng cường hơn tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội.

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số sự án Luật, pháp lệnh và một số vấn đề quan trọng khác như: Phương án phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 2012; việc bổ sung biên chế, số lượng thẩm phán Tòa án Nhân dân địa phương 2012-2013 và nhân sự Ủy viên Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Báo cáo Tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và Báo cáo về một số nội dung cơ bản dự kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 lưu ý các thành viên trong Ủy ban đánh giá cụ thể tình hình thi hành Hiến pháp năm 1992, những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế và nguyên nhân của những kết quả, bất cập, hạn chế đồng thời liên hệ với Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và những văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định rằng việc tổng kết, đánh giá thi hành Hiến pháp 1992 đã được tiến hành rất nghiêm túc từ phía các cơ quan của Chính phủ, các đoàn thể, tổ chức Chính trị, xã hội. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện cả về nội dung và kĩ thuật văn bản để trình các cơ quan hữu quan trong thời gian sắp tới.

Theo Chương trình, ngày 20/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế và phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2012 và cho ý kiến về các dự án thành phần và việc bố trí nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo TTXVN 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.