Thi ĐH-CĐ 2013: Những “bà tiên, ông bụt” thời "chặt chém"

03/07/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Ngày mai 4.7, các thí sinh (TS) sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi ĐH-CĐ 2013. Giữa những bộn bề thi cử, cuộc sống bon chen nơi phố thị, những “bà tiên, ông bụt” ở TP.HCM như một điểm tựa góp phần giúp các TS vượt vũ môn…

>> 90 chùa ở TP.HCM tiếp sức mùa thi
>> Hơn 1.000 thanh niên ra quân tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi 2013: Nhiều hình thức sáng tạo
>> “Tiếp sức mùa thi” 2013
>> Trắng đêm tiếp sức sĩ tử

Chỗ ở miễn phí

Không lo lắng nhiều về một Sài Gòn sẵn sàng “chặt chém” khi có cơ hội, mùa thi năm nay các TS hoàn toàn có thể yên tâm tìm đến những nơi tiếp sức cho mình.

Năm nay đã 83 tuổi, từng là sinh viên Văn khoa, Trường Sư phạm Sài Gòn nên sư cô Ni trưởng Tịnh Nguyện hiểu được những khó khăn mà các TS ở xa lên thành phố dự thi gặp phải. Điều đó thôi thúc sư cô cùng các sư ni trong chùa tiếp tục thực hiện hoạt động tiếp sức mùa thi.

 
Tiền ăn bao nhiêu rồi cũng hết còn làm được những chuyện này thì tốt nhiều thứ, hơn nữa cũng vì tôi muốn tâm mình thiện hơn
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy

Ngôi chùa nhỏ Phước Hải nằm trong một con hẻm yên tĩnh trên đường 3.2, Q.10, là địa chỉ quen thuộc cho các sĩ tử trong mùa thi cử. Theo lời sư cô Tịnh Nguyện, hằng năm, chùa dành 40 suất cho các TS cùng phụ huynh nghỉ lại chùa để tham dự kì thi ĐH-CĐ. Mùa tuyển sinh 2013 chùa có tăng thêm 20 suất với sự đề nghị của Đoàn trường ĐH Bách Khoa.

Khuôn viên chùa nhỏ nên các sư ni tận dụng hết các vị trí có thể trong chùa làm chỗ nghỉ chân cho các TS.

Từ nơi niệm Phật cho đến thư viện đều được nhà chùa tận dụng làm chỗ nghỉ ngơi cho các TS. Thư viện chùa với các tủ sách phong phú, ngoài các đầu sách kinh luận còn có các loại sách văn học bổ ích, cũng dành phục vụ các TS.

Sư ni cô cùng các phật tử chung tay lo từng bữa ăn cho các bạn. Có khi mỗi ngày các cô phải nấu từ 300-400 phần cơm. Cơm không chỉ phục vụ cho các TS nội trú tại chùa mà còn dành cho các TS dự thi ở các trường khu vực gần chùa.

 Những “bà tiên, cô tiên” thời chặt chém 1
Sư cô Ni trưởng Tịnh Nguyện dù tuổi cao nhưng vẫn nhiệt thành với các bạn thí sinh - Ảnh: Lương Ngọc

Ngoài việc chăm sóc từng bữa ăn, các sư ni trong chùa còn thay phiên nhau đưa rước các TS không có phương tiện đi lại đến địa đểm thi. Những tấm lòng cao cả không mệt mỏi vẫn âm thầm thực hiện công việc thiện nguyện của mình mỗi khi mùa thi cử đến.

Ngoài chùa Phước Hải còn rất nhiều ngôi chùa khác như: chùa Vạn Thiện (Q.5), chùa Pháp Hoa,... và nhiều hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM luôn cố gắng tạo ra nhiều chỗ ở miễn phí cho các TS.

Hai giờ sáng dậy nấu cơm cho thí sinh

Không có điều kiện tạo ra chỗ ở miễn phí, nhiều người dân chọn cách chăm sóc từng bữa ăn cho TS. Mộ trong những gia đình tích cực cho hoạt động này là gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy (ngụ Đinh Tiên Hoàng, Q.1). Chị bắt đầu tặng cơm cho các TS đi thi ĐH-CĐ từ năm 2011, đến nay đã 3 năm liền.

Chi phí cho mỗi đợt hỗ trợ là từ 1-2 triệu đồng, đây là kinh phí mà gia đình chị tự bỏ ra thực hiện. Chị cười và nói: “Tiền ăn bao nhiêu rồi cũng hết còn làm được những chuyện này thì tốt nhiều thứ, hơn nữa cũng vì tôi muốn tâm mình thiện hơn”.

Các phần cơm được nhà chị Thủy tặng theo từng đợt thi. Mỗi đợt thường trên dưới 100 suất tùy theo điều kiện nấu nướng. Toàn bộ số cơm hỗ trợ là do chính chị nấu, và những ngày này chị thức sớm từ lúc 2 giờ sáng để chuẩn bị, nấu xong cũng vừa lúc các TS đi thi ra. Chị và gia đình vận chuyển số cơm đến các trường thi để phát miễn phí cho các TS.

 Những “bà tiên, cô tiên” thời chặt chém 2
Nhà chùa được tận dụng tối đa để các thí sinh yên tâm thi ĐH-CĐ 2013 - Ảnh: Bảo Ngọc

Khi được hỏi nguyên cớ nào đưa gia đình chị đến với hoạt động này chị trả lời: “Thiệt tình thì cũng chẳng có nguyên nhân gì, thấy mấy đứa ở quê lên Sài gòn đi thi, lạ nước lạ cái cũng tội nghiệp lắm nên giúp được phần thì giúp”.

Không riêng gì chị Thủy mà còn đó rất nhiều những tấm lòng tốt như gia đình chị Thy (ngụ số 45/18, đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1)... Chị Thy cũng là một nguồn hỗ trợ cơm miễn phí cho các TS.

 Những “bà tiên, cô tiên” thời chặt chém 3
Các đoàn viên, thanh niên tham gia "Tiếp sức mùa thi" - Ảnh: Độc Lập

Đó chỉ là vài “bà tiên, ông bụt” thời hiện đại mà chúng tôi nhắc đến. Giữa Sài Gòn rộng lớn, bao la vẫn còn nhiều lắm những tấm lòng sẵn sàng tiếp sức cho các TS vượt vũ môn...

Lương Ngọc - Bảo Ngọc

>> 1.500 phòng trọ giá rẻ cho thí sinh thi ĐH tại Thanh Hóa
>> Cốc Cốc ra mắt dịch vụ tìm nhà trọ cho thí sinh thi đại học
>> Giá nhà trọ cho thí sinh tăng từng ngày
>> Danh bạ nhà trọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.