Tàu hộ tống tàng hình mới của Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông?

01/03/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Báo mạng của tờ Nhân dân Nhật báo vào hôm nay 1.3, dẫn lời một chuyên gia hàng hải Trung Quốc cho hay tàu hộ tống tàng hình lớp 056 của Trung Quốc phù hợp để "tuần tra tại biển Đông".

(TNO) Báo mạng của tờ Nhân dân Nhật báo vào hôm nay 1.3, dẫn lời một chuyên gia hàng hải Trung Quốc cho hay tàu hộ tống tàng hình lớp 056 của Trung Quốc phù hợp để "tuần tra tại biển Đông".

Tàu hộ tống tàng hình lớp 056 đầu tiên với số sườn 582 mới được bàn giao cho hải quân Trung Quốc vào ngày 25.2 vừa qua.

Tàu hộ tống lớp 056 có khả năng hải hành tốt, tương đối rẻ và hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu tuần tra tại những vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, theo ông Thôi Nghi Lương, Tổng biên tập tờ Modern Ships Magazine.

Tàu hộ tống mới chủ yếu sẽ được triển khai cho các sứ mệnh tuần tra và hộ tống cũng như chống tàu ngầm và tác chiến trên biển một cách độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng khác.

Bàn đến các lợi thế chính của tàu lớp 056, ông Thôi nói nhiệm vụ chủ yếu của tàu là tuần tra trên biển.

Theo website của tờ Nhân dân Nhật báo, biển Đông có yêu cầu khá cao với các tàu tuần tra đơn lẻ vì nằm cách xa bờ biển và thường xuyên có sóng lớn.

Việc tuần tra là nhiệm vụ đòi hỏi nhiều nhân công mỗi ngày và cần một số lượng lớn binh sĩ. Do vậy, các tàu tuần tra cần được triển khai quy mô lớn và ít tốn kém hơn tàu chiến.

Không giống như khi chiến đấu, tàu tuần tra không cần quá nhiều vũ khí. Nhìn chung, các tàu thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra phải có khả năng hải hành tốt và tương đối rẻ.

Ông Thôi nói mặc dù các tính năng cụ thể của tàu lớp 056 vẫn chưa được tiết lộ, vẻ bề ngoài của tàu cho thấy nó sở hữu các đặc tính cần có bên trên.

Theo chuyên trang quốc phòng IHS Jane’s, tàu lớp 056 được giới quan sát phương Tây nhận xét giống với hai tàu tuần tra xa bờ lớp Pattini của hải quân Thái Lan, vốn được đóng ở Thượng Hải và biên chế vào các năm 2005 và 2006.

Với chiều dài tổng thể là 90 mét và lượng rẽ nước 1.440 tấn, tàu hộ tống lớp 056 có tốc độ tối đa 25 knot (1 knot = 1,852 km/giờ) nhờ vào hai động cơ diesel. Tầm hoạt động của tàu này được ước lượng khoảng 3.500 hải lý với tốc độ 16 knot.

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 28.2 nói việc phát triển và nghiên cứu vũ khí của Trung Quốc chỉ đơn thuần vì an ninh quốc gia và không nhắm vào một đất nước hoặc mục tiêu cụ thể nào.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến tàu hộ tống mới được bàn giao cho hải quân, người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh nói: “Việc bàn giao tàu hộ tống mới cho hải quân Trung Quốc phù hợp với sự sắp xếp bình thường dựa trên tiến trình xây dựng và phát triển vũ khí”.

Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông

Một đội tàu hải giám của Trung Quốc đã rời cảng Tam Á ở tỉnh Hải Nam vào hôm 28.2 để tiến hành cái gọi là "nhiệm vụ tuần tra thường kỳ" ở biển Đông, tin tức từ Tân Hoa xã.

Cơ quan An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam cho hay đội tàu này bao gồm các tàu Hải tuần 21, Hải tuần 31 và Hải tuần 166.

Nhiệm vụ của đội tàu là tăng cường năng lực chấp pháp trên biển của Trung Quốc và "kiểm tra khả năng phản ứng nhanh" tại biển Đông. Đội tàu này cũng sẽ giám sát an toàn giao thông hàng hải, điều tra các tai nạn trên biển, phát hiện ô nhiễm và tiến hành hoạt động tìm kiếm cứu hộ, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông
Tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc - Ảnh: China.org.cn

Đây là chuyến tuần tra thứ hai của Trung Quốc sau khi hai tàu khác khởi hành từ Quảng Châu vào ngày 20.2 để thực hiện chuyến "tuần tra thường kỳ" tại biển Đông.

Tàu Hải tuần 21 và Hải tuần 31 đều có bãi đáp trực thăng và có tầm hoạt động tối đa mà không cần tiếp liệu lần lượt là 4.000 và 6.000 hải lý. Tàu Hải tuần 31 vốn được xem là một trong những tàu tuần tra lớn nhất của Trung Quốc.

Trước đó, Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại biển Đông cũng như hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sơn Duân

>> Hải quân Trung Quốc nhận tàu hộ tống tàng hình mới
>> Hải quân Trung Quốc tăng cường phô trương
>> Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật
>> Hải quân Trung Quốc liên tục tập trận
>> Đội tàu hải quân Trung Quốc "tuần tra" Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.