Nội soi lấy pin tiểu từ dạ dày bé 4 tuổi

30/01/2013 15:23 GMT+7

(TNO) Bác sĩ Trần Như Nguyên Phương, Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các bác sĩ của khoa này vừa sử dụng ống nội soi mềm lấy viên pin tiểu từ dạ dày của một bé trai 4 tuổi.

(TNO) Bác sĩ Trần Như Nguyên Phương, Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các bác sĩ của khoa này vừa sử dụng ống nội soi mềm lấy viên pin tiểu từ dạ dày của một bé trai 4 tuổi.

Sau ca nội soi bệnh nhi đã khỏe mạnh và xuất viện.

Trước đó, ngày 25.1, bé N.M (trú tại H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) nhập viện vì nuốt một viên pin tiểu.

Người nhà của bé cho biết, sau khi đi nhà trẻ về, bé M. cùng người chị (học lớp 7) xem truyền hình. Trong khi điều khiển kênh đài thì pin từ cái điều khiển TV rơi ra. Bé M. nhặt lên chơi rồi cho vào miệng nuốt lúc nào không hay.

Viên pin đước lấy từ dạ dày của bé T.H.N.M
Viên pin được lấy từ dạ dày của bé M. - Ảnh: Duy Hải

Tại Khoa Cấp cứu, sau khi xét nghiệm máu, siêu âm, chụp phim dạ dày, các bác sĩ đã phát hiện viên pin tiểu nằm trong dạ dày bé.

Sau đó, bác sĩ Trần Như Nguyên Phương cùng ê-kíp đã dùng ống nội soi mềm đưa vào miệng qua thực quản, dạ dày rồi dùng dụng cụ can thiệp (ống thòng lọng) đưa viên pin ra ngoài. 

Theo bác sĩ Phương, đây là trường hợp may mắn vì được phát hiện và cứu chữa sớm. Nếu để chậm thì viên pin đó từ dạ dày qua lỗ môn vị xuống ruột và buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Nguy hiểm hơn, khi pin tồn tại lâu sẽ bị phân hủy và gây nhiều biến chứng cho ruột.

Bác sĩ Phương khuyến cáo, phụ huynh khi bắt gặp những trường hợp tương tự nên nhanh chóng đưa con cháu đến bệnh viện sớm để lấy dị vật ra bằng thủ thuật nội soi tiêu hóa.

Bùi Ngọc Long - Duy Hải

>> Cứu sống thai phụ bị vỡ tử cung
>> Cứu sống một thanh niên bị dao đâm vào tim
>> Cứu sống 1 người bị đâm thủng dạ dày, gan và màng phổi
>> Cứu sống hàng ngàn bệnh nhân bị bệnh mạch vành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.