Mốc quan trọng trong du lịch không gian

30/04/2013 13:28 GMT+7

(TNO) Viễn cảnh chuyến tham gia vũ trụ đầu tiên do tư nhân triển khai đang mở rộng trước mắt, sau khi tàu SpaceShipTwo có cuộc thử nghiệm thuyết phục.

Đối với hơn 500 du khách không gian đã đăng ký một suất trên tàu của hãng Virgin Galactic do tỉ phú Richard Branson sáng lập, ngày 29.4 thực sự là bước ngoặt đáng nhớ.

Đó là ngày phi thuyền SpaceShipTwo cất cánh và lần đầu tiên đột phá ngưỡng siêu thanh, trong chuyến bay thử trên bầu trời Mojave, bang California (Mỹ).

 Hình ảnh chụp từ clip quay cảnh SpaceShipTwo vượt bức tường âm thanh
Hình ảnh chụp từ clip quay cảnh SpaceShipTwo vượt bức tường âm thanh - Ảnh: Virgin Galactic

Trước sự chứng kiến của đông đảo quan khách, một máy bay chở theo SpaceShipTwo lên độ cao 14.300 m trước khi để phi thuyền này tự hoạt động.

Động cơ của SpaceShipTwo gầm lên trong 16 giây, tăng tốc độ của phi thuyền lên mach 1,2, tức gấp 1,2 lần vận tốc âm thanh, và đưa phi thuyền lên độ cao 16.764m.

Tỉ phú Branson hồ hởi tuyên bố: “Chúng tôi sẽ chinh phục không gian vào cuối năm nay”, hoặc trễ nhất là quý đầu năm sau, theo tờ The New York Times.

Gia đình ông này đều có suất trên chuyến bay đầu tiên.

Tỉ phú ưa mạo hiểm Branson đã thành lập hãng Virgin Galactic cách đây 8 năm rưỡi, sau khi phi thuyền tư nhân đầu tiên là SpaceShipOne đã thành công trong việc đưa người lên độ cao 100 km cách mặt đất, nơi được xem là rìa không gian.

Nếu SpaceShipOne chỉ có 2 ghế, SpaceShipTwo được nâng cấp lên 6 ghế, với giá vé 200.000 USD/người.

Hiện đã có 560 vé được bán.

Hạo Nhiên

>> Mỹ - Trung đua tàu không gian
>> Tỉ phú trình làng tàu không gian
>> Nga tìm tàu không gian bị rơi ở Siberia
>> Tàu không gian Odyssey lập kỷ lục
>> Tàu không gian Nhật trở về từ tiểu hành tinh
>> Màn chắn cho tàu không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.