Syria "bán đứng" ông Gaddafi cho Pháp?

01/10/2012 14:28 GMT+7

(TNO) Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cung cấp cho Pháp thông tin tình báo về nơi ẩn náu của nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi để rồi ông này bị sát hại trong một chiến dịch sau đó, tờ Telegraph (Anh) đưa tin hôm 30.9.

(TNO) Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cung cấp cho Pháp thông tin tình báo về nơi ẩn náu của nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi để rồi ông này bị sát hại trong một chiến dịch sau đó, theo tin tức tờ Telegraph (Anh) ngày 30.9.

Các gián điệp của Pháp hoạt động tại thành phố Sirte (Libya), quê hương của đại tá Gaddafi, đã giăng bẫy nhà lãnh đạo này ngay tại đây sau khi họ có được số điện thoại vệ tinh của ông Gaddafi từ chính phủ Syria, Telegraph trích tiết lộ của một cựu quan chức tình báo tại Libya.

 Tổng thống Syria bán đứng Gaddafi cho Pháp
Nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi - Ảnh: AFP

Vào thời điểm đó, do sự chú ý của cộng đồng quốc tế chuyển từ Libya sang các vụ thanh trừng đẫm máu tại Syria, Tổng thống Syria Assad đã trao cho Paris số điện thoại nói trên nhằm đánh đổi lấy việc Pháp sẽ bớt gây áp lực lên Syria, vị cựu quan chức Libya cho hay.

“Khi cung cấp cho phía Pháp thông tin này, ông Assad nhận được lời hứa từ chính phủ Pháp là sẽ bớt gây áp lực lên chính quyền Syria”, tờ Telegraph dẫn lời nguồn tin.

Ông Mahmoud Jibril, người từng là trợ lý thủ tướng trong giai đoạn chuyển giao quyền lực và hiện đang là thủ lĩnh của một trong những đảng phái chính trị lớn nhất tại Libya, cũng xác nhận với Telegraph rằng "có nhân viên tình báo nước ngoài” dính dáng đến vụ sát hại ông Gaddafi.

Mặc dù ông này không tiết lộ quốc tịch của nhân viên nói trên, nhưng tờ Corriere della Sera (Ý) trích lời các quan chức ngoại giao phương Tây làm việc tại thủ đô Tripoli (Libya) nhận định nếu một nhân viên tình báo nước ngoài nào dính líu đến cái chết của nhà lãnh đạo quá cố Gaddafi thì “anh ta chắc hẳn phải là người Pháp”.

Được biết, NATO hôm 20.10. 2011 thông báo một máy bay do thám của tổ chức này phát hiện ra một đoàn xe lớn đang cố chạy khỏi Sirte.

Chiến đấu cơ của NATO được điều đến ném bom đoàn xe khả nghi mà không biết bên trong xe có ai.

Sau đó, các tay súng của lực lượng nổi dậy phát hiện ông Gaddafi đang lẩn trốn trong một ống cống gần đó và bắn chết ông này.

Tuy nhiên, nguồn tin của Telegraph lại tiết lộ thực ra người Pháp đã lên kế hoạch cho phiến quân Libya phục kích đoàn xe của ông Gaddafi.

Nguồn tin này cũng cho hay phía Pháp không quan tâm lắm đến việc Gaddafi sẽ bị đối xử như thế nào sau khi bị bắt.

Hoàng Uy

>> Libya vẫn chưa định ngày xét xử con trai Gaddafi
>> Dân Libya kỷ niệm 1 năm nổi dậy
>> Libya thu hồi tờ bạc in hình ông Gaddafi
>> Liên Hiệp Quốc kết thúc chiến dịch tại Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.