Cân nhắc khi nộp hồ sơ xét tuyển

21/08/2013 10:50 GMT+7

Hôm qua, các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung. Ghi nhận của phóng viên cho thấy thí sinh chưa vội nộp hồ sơ.

Bớt nôn nóng

Khác với không khí chen chúc nộp hồ sơ xét tuyển các năm trước, sân Trường ĐH Sài Gòn trong buổi sáng đầu tiên nhận hồ sơ xét tuyển khá yên bình. Dù trường đã chuẩn bị sẵn dù che, ghế ngồi và bố trí nhiều khu vực nhận hồ sơ khác nhau nhưng số thí sinh đến trường chỉ rải rác. Thạc sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết: “Đến cuối ngày, trường nhận được hơn 700 hồ sơ. Con số này so với năm trước giảm nhiều, do năm nay điểm xét tuyển các ngành cao hơn không có nhiều ngành xét tuyển bằng điểm sàn như năm trước. Hơn nữa, việc chỉ nhận giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc cũng giúp thí sinh cân nhắc hơn”.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tương tự, trong ngày đầu tiên, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng chỉ nhận được 181 hồ sơ, chủ yếu thí sinh nộp vào ngành công nghệ thông tin và chăn nuôi. Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM cũng có trên 120 hồ sơ trong buổi sáng, trong đó hơn 50% hồ sơ nộp vào các ngành kỹ thuật mà chủ yếu là ngành công nghệ thông tin. Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, đến cuối ngày cũng nhận được gần 400 hồ sơ đăng ký vào bậc ĐH và gần 100 hồ sơ bậc CĐ. Trong đó, các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tập trung vào các ngành như công nghệ thực phẩm, công nghệ hóa học, các ngành kinh tế… Các trường ĐH: Mở TP.HCM, Công nghiệp TP.HCM, Ngân hàng TP.HCM từ 100 đến 300 hồ sơ.

Trong buổi sáng qua, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM chỉ nhận được khoảng 100 hồ sơ, chủ yếu của thí sinh thi khối D. Theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng Đào tạo, điều này cho thấy thí sinh năm nay không còn nôn nóng nữa mà đã cẩn trọng hơn trong việc nộp hồ sơ. Trường cũng tư vấn cho nhiều thí sinh nên xem xét số lượng hồ sơ được công bố thường xuyên rồi mới nộp để có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Theo ông Hạ, khoảng 5-6 ngày trường sẽ công bố số liệu một lần và tạo cơ hội cho các thí sinh rút hồ sơ nộp qua trường khác nếu thấy ít cơ hội.

Nhiều trường… xé rào

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bắt đầu từ ngày 20.8 và kết thúc ngày 30.10, chia làm 3 đợt, mỗi đợt 20 ngày. Trong khi đó, ngày 20.8, một số thí sinh đến Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đề nghị cấp lại giấy báo điểm. Những thí sinh này chưa nhận được giấy báo điểm nhưng theo thông báo của một số trường, thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 chỉ kéo dài đến ngày 22.8. Trường không thể đáp ứng yêu cầu này vì muốn được cấp lại giấy báo điểm, thí sinh phải có giấy xác nhận của nơi nộp hồ sơ là chưa nhận được giấy báo điểm hoặc thất lạc giấy. Trong khi đó, trên website, Trường ĐH Thăng Long thông báo nhận hồ sơ từ ngày 9.8 - 28.8. Như vậy, trường này vừa nhận hồ sơ và kết thúc thời hạn nhận hồ sơ đều quá sớm so với quy định. Ngày 28.8, vẫn còn nhiều thí sinh chưa nhận được giấy báo điểm của các trường.

Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn thông báo nhận hồ sơ từ ngày 20.8 - 31.8 cũng vi phạm quy định về thời gian kết thúc xét tuyển. Ngạc nhiên hơn, trường này thông báo thời gian nhập học và đón thí sinh trúng tuyển nguyện vọng bổ sung từ 20.8 - 30.8. Tương tự, Trường ĐH Phan Châu Trinh thông báo xét tuyển từ ngày 20.8 - 10.9 nhưng thời gian nhập học lại từ 24.8 - 15.9. Từ ngày 15.8, Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM cũng đã nhận hồ sơ xét tuyển.

Dù Bộ có quy định rõ ràng về việc xét tuyển nhưng có trường vẫn “xé rào”. Chẳng hạn, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tự cấp giấy báo trúng tuyển cho các thí sinh không trúng tuyển ngành đăng ký dự thi bậc ĐH vào các ngành bậc CĐ. Mặc dù trường vẫn cấp cho thí sinh các giấy chứng nhận kết quả thi để thí sinh không có nguyện vọng học CĐ tại trường có thể tham gia xét tuyển các trường khác, nhưng cách làm của trường đã hạn chế cơ hội xét tuyển của thí sinh trường khác nếu nộp hồ sơ vào CĐ. Đúng quy chế, trường phải tiến hành nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung các thí sinh này như với các thí sinh từ trường khác.

Đăng Nguyên - Hà Ánh

>> Chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở các trường miền Nam
>> Toàn cảnh chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung tại TP.HCM
>> ĐH Tây Nguyên xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1
>> Tư vấn trực tuyến: Tuyển sinh nguyện vọng bổ sung tại Trường ĐH Quốc tế Miền Đông
>> Đại học Huế xét tuyển nguyện vọng bổ sung
>> ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu và CĐ Viễn Đông xét tuyển nguyện vọng bổ sung
>> Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM xét 3.900 chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung
>> Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM: Nhiều ngành không xét tuyển nguyện vọng bổ sung
>> Nhiều trường sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.