Đất, trời chưa chịu nhau

11/12/2010 00:01 GMT+7

Hội nghị Cấp cao lần thứ 11 giữa EU và Ấn Độ chưa mang lại đột phá cho quá trình đàm phán về thành lập khu vực mậu dịch tự do giữa hai bên. Không phải là do quan hệ chính trị không tốt đẹp mà do cả hai bên đều chưa thật sẵn sàng và điều kiện chưa chín muồi cho việc hoàn tất đàm phán và ký kết hiệp định.

EU và Ấn Độ đã đàm phán về việc này từ năm 2007 nhưng tới nay vẫn chưa đạt được tiến triển. Chưa thấy bên nào chịu nhượng bộ. Điều đáng chú ý là bất đồng quan điểm lại gần như chẳng liên quan gì đến thỏa thuận mậu dịch tự do song phương.

EU vẫn yêu cầu Ấn Độ phải xử lý các vấn đề xã hội trong nước như bóc lột lao động trẻ em, thúc đẩy các nỗ lực xóa đói giảm nghèo và bảo vệ khí hậu trái đất. Ấn Độ lại không đồng tình với những ưu đãi thương mại EU dành cho Pakistan sau đợt thiên tai vừa qua ở nước này. New Delhi công khai đề cập khả năng kiện EU ra WTO về việc khối này ưu đãi mặt hàng dệt và bông của Islamabad trong khi ngành này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tình trạng không ai chịu ai có lý do chính trị là chính. EU muốn đặt điều kiện chính trị đối với Ấn Độ, còn nước này muốn tận dụng sự cải thiện quan hệ song phương với Mỹ, Trung Quốc và không ít thành viên EU để gây áp lực. Ấn Độ cũng muốn EU hậu thuẫn việc nước này trở thành thành viên thường trực mới của HĐBA LHQ. Cả hai bám vào hiện tại vì chưa thấy tương lai sẽ có lợi hơn cho họ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.