Phá cát bồi sau lũ

11/12/2007 20:41 GMT+7

Sau lũ, vợ chồng tui làm kiệt sức suốt 10 ngày nhưng vẫn chỉ xúc được 1/4 lớp cát bồi lấp của đám ruộng nhà. Thanh niên về, chỉ 1 ngày là xong!". Ông Trương Văn Ngọc ở xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước (Bình Định) nói với chúng tôi trong niềm vui sướng khi chỉ sau vài tiếng đồng hồ, một lớp sa bồi dày hơn 1 mét, rộng hơn 1 sào đã được thanh niên "bứng" sạch sành sanh.

Huyện Tuy Phước là một vùng đất trũng nên sau nhiều đợt lũ dữ, vùng đất này bị thiệt hại nặng nhất tỉnh, nhiều nhà cửa bị sập và hư hỏng, hầu hết những cánh đồng xanh tươi trước đó chỉ còn lại màu trắng của cát bồi lấp... Vì thế, người nông dân ở đây đang đối mặt với thực trạng không thể gieo kịp vụ mùa mới. Sau nhiều ngày hàng ngàn thanh niên tình nguyện (TNTN) ra quân sửa chữa đường sá, đê điều..., Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Bình Định cùng các Đoàn trường đại học, cao đẳng và các đơn vị khác trong tỉnh tiếp tục "điều quân áo xanh" về các huyện vùng trũng để giúp người dân chống sa bồi, thủy phá. Chỉ trong 4 ngày (từ 5 - 8.12), hàng trăm thanh niên nhanh chóng dọn sạch lớp cát trên hàng chục hec-ta ruộng ở nhiều xã thuộc huyện Tuy Phước. Chị Lê Thị Hồng Phúc, một nông dân ở xã Phước Hòa tâm sự: "Sau lũ, những cánh đồng ruộng đều bị cát lấp hết. Bà con trong xã bây giờ ai cũng kiệt sức vì đã hơn 10 ngày nay phải hì hục từ sáng đến tối để xúc cát bồi lấp nhưng chẳng được bao nhiêu. Chỉ trong vài ngày tới là phải gieo sạ cho kịp vụ Đông - Xuân. Giờ có thanh niên về làm xong hết rồi, mừng quá".

Khi TNTN về các xã, rất nhiều người dân cũng đổ ra các cánh đồng để hợp sức cùng áo xanh. Những xe cát nhỏ, tụm cát được TNTN chuyển đi trong tích tắc. Vì thế, đợt ra quân giống y như một cuộc "tổng tiến công" khi mà đến nơi nào chỉ thoăn thoắt là những đám ruộng lập tức được dọn sạch. "Mấy cháu sang giúp cánh đồng nhà bà với!" - một bà cụ mừng rơn lên tiếng gọi từ xa.

Soạn tin nhắn để giúp đỡ người nghèo và trẻ em đặc biệt khó khăn

Bạn hãy soạn tin nhắn THANHNIEN gửi tới 8738. Mỗi tin nhắn của bạn sẽ đóng góp 15.000 đồng giúp người nghèo và trẻ em đặc biệt khó khăn.

Hãy tham gia cuộc đi bộ đồng hành cùng tuổi trẻ tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM vào lúc 6 giờ 45 đến 8 giờ 30 ngày 22.12.2007 để chia sẻ nhịp đập trái tim của bạn với người nghèo và trẻ em đặc biệt khó khăn.

Thanh Niên

Chúng tôi tiếp tục theo TNTN ở các xã Phước Thuận, Phước Thắng... thuộc huyện Tuy Phước. Ở đó, những cánh đồng cũng nhanh chóng được TNTN trả lại màu bùn để người dân gieo sạ cho kịp vụ. Anh Phan Văn Nhị, một nông dân xã Phước Thuận chộp lấy chúng tôi và nói: "Nếu không có thanh niên chắc bà con nông dân sẽ liệt chân liệt tay mất. Mấy anh thấy đó, mỗi gia đình chỉ có vài người mà dọn hết lớp cát dày thì làm sao chịu nổi, mà không dọn thì lấy gì mà sản xuất để có cái ăn". Nói xong, anh Nhị lại tiếp tục cùng bà con chung tay với TNTN dọn nốt những đám ruộng còn lại. Những giọt mồ hôi lăn dài trên những khuôn mặt, tấm áo của TNTN và những người nông dân nhưng họ vẫn làm việc rất hăng say. Đâu đó, một vài bài hát tập thể lại vang lên làm cho không khí của đợt ra quân càng thêm khí thế.

Cũng trong thời gian sau lũ, ở các huyện miền núi như An Lão, Hoài n, Vân Canh..., TNTN cũng đã có mặt để giúp dân khắc phục hậu quả của nhiều đợt lũ vừa qua. Tất cả những nơi TNTN đến, người dân đều vui vẻ vì nhà cửa, đê điều, đường sá, ruộng đồng... đều được TNTN ra tay khắc phục chỉ trong vòng mấy ngày. Anh Phạm Vĩnh Thái - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Bình Định cho biết: "TNTN sẽ tiếp tục ra quân khắc phục lũ lụt trong những ngày tới. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh sẽ tiếp tục các hoạt động cứu trợ để người dân an tâm đón năm mới".

Cao Nguyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.