Phát hiện một chủng vi rút cúm gia cầm rất nguy hiểm ở Trung Quốc

22/08/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học nghiên cứu vi rút cúm gia cầm H7N9 hôm 21.8 cho biết họ đã phát hiện ra một chủng vi rút cúm gia cầm H7 khác sống trong gà ở Trung Quốc.

(TNO) Các nhà khoa học nghiên cứu vi rút cúm gia cầm H7N9 hôm 21.8 cho biết họ đã phát hiện ra một chủng vi rút cúm gia cầm H7 khác sống trong gà ở Trung Quốc, AFP đưa tin cho biết.

Thông qua một cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học thuộc Đại học Hồng Kông (Trung Quốc) phát hiện chủng vi rút H7N7 với khả năng lây nhiễm trên động vật hữu nhũ, AFP đưa tin.


Một trang trại nuôi gà ở tỉnh Quảng Tây, miền bắc Trung Quốc - Ảnh: AFP

“Việc chủng vi rút H7 tiếp tục lan truyền trên gia cầm có thể tạo ra một thế hệ các biến thể có tính lây nhiễm cao cho con người”, nhóm các nhà khoa học cảnh báo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có 135 trường hợp được xác nhận là bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H7N9 và 44 người trong số này đã tử vong.

Tất cả các trường hợp bị nhiễm đều sống ở Trung Quốc, trừ một trường hợp ở Đài Loan.

Đầu tháng 8, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố trường hợp nhiễm H7N9 từ người sang người, nhưng vẫn khẳng định việc lây nhiễm từ người sang người không dễ dàng.

Tuy nhiên, phát hiện về H7N7 lại cho thấy một hiểm họa về dịch bệnh mới đang rình rập, AFP nhận định.

“Nếu cứ để mặc vi rút H7N7 lan truyền trong gà, tôi cam đoan rằng việc lây nhiễm sang người sẽ xảy ra. Căn cứ theo thí nghiệm của chúng tôi trên động vật, loại vi rút mới này có thể gây ra sự lây nhiễm nghiêm trọng hơn cả H7N9”, ông Yi Guan, thành viên của nhóm nghiên cứu, cảnh báo.

Được biết, H7N7 lây lan rất nhanh trên gia cầm. Vi rút này đã khiến một người chết và hơn 80 người khác bị nhiễm bệnh nhẹ tại Hà Lan hồi năm 2003.

Ông Yi và nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu vi rút H7N7 họ tìm thấy trên gà để tiêm vào chồn sương trong phòng thí nghiệm.

Kết quả là chồn sương, vốn được xem là có cấu trúc giống người, đã bị viêm phổi nặng, cho thấy loại vi rút này có khả năng lây nhiễm cho người.

“Chúng tôi nghĩ điều này rất đáng sợ đối với nhân loại. Hiện toàn bộ nhân loại hầu như không có kháng thể chống lại loại vi rút cúm thuộc chủng H7 này. Vì vậy, nếu xảy ra đại dịch, sẽ có rất nhiều người chết”, ông Yi nói thêm. 

Trong số 150 con gà được xét nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện có 36 con nhiễm H7N7. Nhiều con thậm chí mang cả hai loại vi rút là H7N7 và H7N9.

Hoàng Uy

>> Ca H7N9 đầu tiên tại Quảng Đông
>> Cảnh báo nguy cơ H7N9 lây từ người sang người
>> Ca lây nhiễm H7N9 từ người sang người đầu tiên
>> H7N9 có thể tái bùng phát tại Trung Quốc
>> Vi rút cúm H7N9 có khả năng lây từ người sang người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.