‘Ông bụt’ của người nghèo

05/03/2014 10:11 GMT+7

Nhiều năm qua, tuy tuổi cao, sức yếu nhưng cụ Trần Cang (91 tuổi, ngụ ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, H.Châu Thành, Sóc Trăng) vẫn luôn quan tâm giúp đỡ mọi người, nên được bà con quý mến gọi là “ông bụt” của người nghèo...

 Trần Cang
Cụ Cang (bìa phải) tặng gạo cho người nghèo - Ảnh: Huyền Trinh

50 năm làm việc nghĩa

Cụ Cang sinh ra và lớn lên ở vùng quê Vũng Thơm nổi tiếng với nghề làm bánh pía, lạp xưởng, mè láo truyền thống của tỉnh Sóc Trăng. Từ nhỏ phải sống trong cảnh vất vả, lo toan, nên cụ Cang hiểu và thông cảm cho những mảnh đời cơ nhỡ, thiếu cơm ăn áo mặc... Cụ Cang kể hơn 50 năm trước, lần đầu tiên cụ làm việc nghĩa là giúp bà con sau trận càn của Mỹ ở Ba Rẹt (H.Châu Thành). “Lúc đó khoảng năm 1972, tôi gom được gần 20.000 đồng từ tiền tích góp của vợ chồng, rồi chèo ghe đi mua gạo cứu trợ và cho mỗi người bị thương vài trăm đồng mua thuốc điều trị”, cụ Cang nhớ lại.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, thu nhập từ làm ruộng chẳng bao nhiêu, nhiều lúc gia đình thiếu trước hụt sau, nhưng cụ Cang vẫn hay giúp đỡ người nghèo. Dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng hằng ngày cụ vẫn đi hàng chục cây số để làm việc nghĩa. Có lúc, cụ đèo trên xe máy vài buồng chuối xiêm do cụ trồng được, đi hàng chục cây số xuống tận H.Vĩnh Châu cho người nghèo. Cụ Võ Văn Hiển (88 tuổi, ngụ xã Phú Tâm) nói: “Tôi biết anh Cang từ nhỏ, mặc dù gia đình chẳng giàu có gì nhưng anh luôn hết lòng vì người nghèo, người tàn tật, cơ nhỡ. Anh luôn giúp bà con bằng cả tấm lòng”. Anh Lý Tư, một người tàn tật và có con bệnh tâm thần, tâm sự: “Gia đình tôi được cụ Cang giúp đỡ rất nhiều từ tiền bạc đến vật chất. Rằm tháng tư âm lịch năm nào cụ cũng đến nhà phát phiếu để tôi và những hộ nghèo khác qua Tịnh xá Ngọc Tâm (xã Phú Tân, H.Châu Thành) nhận gạo. Gạo này là do cụ và những nhà hảo tâm đóng góp, giúp đỡ”.

Vui với niềm vui của người nghèo

Cả đời làm việc nghĩa nhưng cụ Cang nhớ nhất là dịp giúp đỡ gia đình anh Huỳnh Hữu Trí (30 tuổi, ngụ ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm). Lúc đó, anh đang trong cơn “thập tử nhất sinh” vì phải mổ đưa ruột ra bên ngoài để điều trị. Cứ một hai tuần lại phải cắt một phần ruột mới giữ được tính mạng. Do nhà nghèo không tiền điều trị, mỗi lần căn bệnh hoành hành, anh Trí chỉ biết nằm khóc với người thân. Biết tin, cụ Cang liền tìm đến giúp đỡ, lo tiền để anh Trí trị bệnh. Đến nay, bệnh của anh Trí đã khỏi hẳn. Tuy anh Trí đã lành bệnh nhưng cụ vẫn đến thăm hỏi, tặng sữa, đường… để anh nhanh chóng phục hồi.

Ngoài vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài nước cứu giúp người khó khăn, hoạn nạn, trẻ em bất hạnh, hằng năm, cụ Cang còn vận động để phát hàng chục tấn gạo, quần áo, mì gói cho người nghèo. “Nhìn cảnh bà con nghèo hạnh phúc khi được giúp đỡ, tôi cũng vui lây và coi đó là động lực để mình tiếp tục làm việc nghĩa”, cụ Cang bộc bạch.

Được biết, hàng chục năm qua, cụ Cang còn lo chuyện ma chay cho hàng trăm người nghèo ở khắp nơi trong tỉnh. Những bệnh nhân tuổi cao, sau khi được đưa đi điều trị hết bệnh, còn được cụ Cang chu cấp 10 kg gạo/người/tháng đến cuối đời từ nguồn tiền người con ở nước ngoài gửi về nuôi cụ. Theo cụ Cang, nếu số tiền dành dụm của cụ không giúp được nhiều người, cụ tiếp tục vận động thêm các nhà hảo tâm trong tỉnh và bà con Việt kiều Mỹ, Canada, Úc... giúp đỡ.

Ông Lâm Minh Luân, Phó chủ tịch UBND xã Phú Tâm, cho biết: “Cuộc sống người dân trong xã còn khó khăn nên có một người hết lòng vì người nghèo như cụ Cang là niềm hạnh phúc của bà con. Cụ Cang là tấm gương để mọi người noi theo”.  

Huyền Trinh - Trần Thanh Phong

>> Viện trợ 10 triệu euro giúp người nghèo có nước sạch
>> Gây quỹ giúp người nghèo
>> Trợ giúp người nghèo đón Tết Nguyên đán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.