Ô nhiễm môi trường: Giải quyết cách nào?

02/11/2004 16:04 GMT+7

Tôi là một độc giả thường xuyên của báo Thanh Niên. Có một vấn đề này tôi thấy rất bức xúc nhưng không biết làm thế nào để những người có chức trách lưu ý quan tâm, giải quyết cho dân được nhờ, xin nhờ quí báo lên tiếng giúp.

Số là hiện nay môi trường đô thị của thành phố ta rất là kém. Hầu hết các tuyến đường nội đô đều bị ô nhiễm do bụi đất hai bên đường, thậm chí cả trên mặt đường do hậu quả của việc buông lỏng quản lý cũng như xử lý các xe chở đất cát rơi vãi trên cả con đường mà nó đi qua. Hơn nữa thành phố không hề quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường khi cấp giấy phép kinh doanh cho các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, mà các hộ này cũng đóng góp rất đáng kể các chất thải gây ô nhiễm như đất cát, xi măng...

Nói ra thì còn rất nhiều việc phải chấn chỉnh để thành phố có được một bộ mặt khang trang sạch sẽ. Những điều tôi mong muốn quí báo giúp đỡ là cho đăng hình ảnh các con đường bị ô nhiễm vì bụi, cho viết các bài đề cập đến vấn đề ô nhiễm để đánh động sự quan tâm của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền thành phố quan tâm đến vấn đề vệ sinh sạch sẽ đường phố, cách làm thế nào để nhân dân được sống trong môi trường vệ sinh sạch sẽ. Hiện nay tôi nhận thấy hầu hết tất cả các tuyến đường đều đầy đất cát, rác xả gây ô nhiễm rất lớn cho người đi đường và gây mất thiện cảm của khách nước ngoài.

Thế nhưng cách dọn dẹp vệ sinh lại hết sức thô sơ và không hiệu quả là dùng chổi quét gây bụi mù mịt và rất ô nhiễm lại không dọn sạch được đất cát. Tại sao chúng ta không dùng xe hút bụi để dọn sạch đất cát hai bên đường và trên các con đường, sau đó dùng xe tưới nước làm cho đường sạch sẽ? Cách làm này được áp dụng hầu hết ở các nước và đã áp dụng từ rất lâu, vậy tại sao thành phố ta không làm như vậy? Tốn kém quá chăng? Người dân chúng tôi không hiểu vì sao cơ quan Đô thị thành phố lại không có giải pháp nào ngoài phương pháp quét dọn cổ điển, lại chẳng giải quyết được gì? Sao vậy?

Tôi xin có góp ý vài dòng kính mong các đơn vị có chức năng quan tâm giải quyết cho dân được nhờ.

Nguyễn Bá Toàn
(TPHCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.