Futsal World Cup: Bài toán khó cho tuyển Việt Nam

13/09/2021 08:10 GMT+7

0 giờ sáng mai 14.9, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ ra quân trận đầu tiên tại bảng D World Cup Lithuania gặp “ông kẹ” của thế giới là tuyển Brazil, đội đã 5 lần vô địch sân chơi này.

Đây thực sự là thử thách nặng ký và bài toán khó đầu tiên cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang vì chỉ cần nhìn qua đối thủ thôi cũng đủ thấy sức mạnh choáng ngợp. Brazil có rất nhiều cầu thủ giỏi, kỹ thuật, thi đấu trên mặt sân futsal như múa cùng trái bóng với nhiều động tác phô diễn rất khéo léo, sắc sảo. Chỉ bấy nhiêu thôi thì muốn lấy được bóng trong chân của họ không hề dễ dàng.

Futsal Việt Nam thắng vô địch World Cup Brazil 3-2: xem lại diễn biến chính

Hơn ai hết, tuyển futsal Việt Nam biết mình biết ta, thừa hiểu căng sức ra chơi với một đối thủ mạnh như vậy là chuyện không nên làm, nhưng nếu chỉ co cụm phòng ngự thì cũng chẳng phải đối sách hay vì sức tấn công của Brazil luôn cuồn cuộn, có thể cuốn phăng bất cứ đối thủ nào. 8 năm trước, tuyển futsal Việt Nam từng đá trong một giải giao hữu quốc tế tại TP.HCM và thắng Brazil 3-2, nhưng trận đấu đó không ảnh hưởng thứ hạng cuối cùng nên dù có kết quả tốt cũng chỉ là sự khích lệ tinh thần, thực tế về khoảng cách trình độ Brazil vẫn ở một đẳng cấp khác với chúng ta.
Nói vậy không có nghĩa chúng ta không có cơ hội. Nếu tuyển futsal Việt Nam phòng ngự kín kẽ, chơi chặt chẽ, đừng phạm những lỗi không đáng có thì vẫn có thể phản công gây bất ngờ. Do Brazil lấy tấn công làm chủ đạo nên dù hàng công rất mạnh thì thế thủ của họ chưa hẳn đã an toàn. Còn nhớ Brazil đã bị Iran loại tại World Cup 5 năm trước chỉ vì mải mê tấn công nên dù 3 lần dẫn trước trong trận vẫn để lộ sơ hở và thua lại. Hay mới đây trong trận giao hữu với Serbia (đội đang xếp thứ 15 thế giới), Brazil cũng thi đấu lỏng lẻo với 4 bàn thua. Thế nên nếu tuyển futsal Việt Nam cập nhật tốt về đội hình, điều nghiên kỹ lưỡng lối chơi của đối thủ thì biết đâu sẽ vượt núi.
Kết quả với Brazil là một chuyện, nhưng cách chơi trận này ra sao chính là mấu chốt ảnh hưởng đến thành tích tuyển futsal Việt Nam cho 2 trận còn lại trong bảng. Vì lịch đấu lần này khác với World Cup Colombia 2016 khi trận mở đầu nếu không thuận lợi sẽ là bài toán tâm lý không dễ vượt qua.
5 năm trước, Việt Nam mở đầu thắng Guatemala tạo đà hưng phấn nên dù thua Paraguay và Ý sau đó vẫn nhìn thấy viễn cảnh có cơ hội giành quyền vào vòng 16 đội. Nhưng lần này mọi thứ sẽ phụ thuộc rất lớn vào trận ra quân với Brazil. Nếu để xảy ra một điều không mong muốn thì khó khăn sẽ bội phần khi giáp mặt với Panama (22 giờ ngày 16.9) và CH Czech (20 giờ ngày 19.9). Còn nếu tạo được cú sốc nào đó sẽ tiếp thêm niềm tin để futsal Việt Nam hy vọng tái lập chiến tích như World Cup tham dự lần đầu tiên. Thế nên không chỉ phải vượt qua chính mình từ đầu mà thầy trò HLV Phạm Minh Giang còn phải phân sức hợp lý nhất cho mật độ dày 2 - 3 ngày/trận, mới có thể giải được bài toán khó đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.