Phát hiện 4.700 “sát thủ” trái đất

20/05/2012 03:53 GMT+7

Theo CNN, NASA tuyên bố đã phát hiện được khoảng 4.700 tiểu hành tinh có khả năng đe dọa trái đất.

Để liệt vào dạng “sát thủ”, tiểu hành tinh phải có đường kính lớn hơn 100 m và tiếp cận trái đất trong khoảng cách 9 triệu km, tức gấp 29 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng. Với kích thước như vậy, tiểu hành tinh mới sống sót khi xuyên qua bức tường lửa của địa cầu và có khả năng phá hủy trên diện rộng.

Đây là dữ liệu thu thập được nhờ vào kính viễn vọng không gian WISE, được phóng lên không gian vào tháng 12.2009. Trước khi WISE vào cuộc, các kính viễn vọng quang học chỉ đếm được khoảng 20 - 30% con số trên. Nhờ công nghệ quan sát hồng ngoại để phát hiện tín hiệu nhiệt độ từ các “sát thủ” giấu mặt, WISE xác định được các tiểu hành tinh có quỹ đạo xiên thấp xung quanh mặt trời.

Những quỹ đạo dạng này có khuynh hướng sắp thẳng hàng với mặt phẳng quỹ đạo của trái đất, gia tăng áp lực đe dọa hành tinh xanh. Nhưng cũng nhờ vậy mà các chuyên gia có thể hy vọng vào các sứ mệnh thám hiểm tiểu hành tinh của NASA, do quỹ đạo của chúng cho phép con người có thể dùng phi thuyền tiếp cận được.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.