Truy bắt cá sấu sổng chuồng

14/10/2012 03:15 GMT+7

Hơn 100 con cá sấu sổng chuồng ở quanh một trường tiểu học và khu dân cư.

Ngày 13.10, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, cho biết rạng sáng 12.10, hàng rào trang trại nuôi 580 con cá sấu của Công ty TNHH chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Quốc Việt (xã Định Bình, TP.Cà Mau - gọi tắt là Công ty Quốc Việt) bị sập, nên có hơn 100 con cá sấu sổng chuồng thoát ra ngoài, lội “tung tăng” xung quanh Trường tiểu học Kim Đồng và khu vực nhà dân.

Phát hiện cá sấu lội trong ao nuôi cá tra của trường, các học sinh liền báo cho Ban giám hiệu. Ông Lê Chí Linh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng, nói: “Chúng tôi phải bố trí bảo vệ và các thầy cô giáo thay phiên nhau quản lý, bảo vệ các em học sinh, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc”. Các thầy cô ở Trường tiểu học Kim Đồng bức xúc: “Hàng trăm con cá sấu sổng chuồng cạnh trường học, nhưng công ty không hề thông báo cho chúng tôi một lời. Đến khi cơ quan chức năng đến họ mới thương lượng sẽ tát ao cá tra nuôi để bắt cá sấu và hứa sẽ bồi thường tổn thất cho trường”.

Có mặt tại khu vực trên vào sáng 13.10, mới cảm nhận được nỗi sợ hãi của người dân địa phương. Một số gia đình đã khóa cửa kín mít, vì sợ cá sấu xâm nhập. Còn bên ngoài hàng trăm người dân hiếu kỳ đến xem cuộc vây bắt cá sấu của nhân viên Công ty Quốc Việt.

Anh Nguyễn Văn Có, sống ở khu trọ thuộc ấp Cây Trâm A, xã Định Bình, đã bắt được con cá sấu nặng gần 60 kg vào tối 12.10, kể: “Khoảng 12 giờ khuya, tôi ra mé ao gần nhà thì thất thần khi con cá sấu to đùng nhào tới. May mà tôi phản xạ kịp nên “giữ” lại được cái chân, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”. Sau đó, anh Có tri hô mọi người đến tiếp sức. Sau một hồi vật lộn với con cá sấu, anh Có và 7 thanh niên khác tóm được nó. Những người tham gia vây bắt con cá sấu này cho biết, cùng thời điểm đó họ còn phát hiện thêm 4 - 5 con cá sấu khác đang bò lên khoảng đất trống gần khu nhà trọ, nhưng không thể bắt được chúng. Thậm chí có con bò lên quốc lộ định vượt sông.

Truy bắt cá sấu sổng chuồng
Người dân và nhân viên Công ty Quốc Việt bắt được cá sấu sổng chuồng - Ảnh: Gia Bách

Chỉ mới bắt lại 16 cá sấu

Ông Phan Hùng Dũng, Trưởng phòng Pháp chế - thanh tra (Chi cục Kiểm lâm Cà Mau), nói: “Cá sấu sổng chuồng từ rạng sáng 12.10, nhưng Công ty Quốc Việt không báo với các ngành chức năng. Khi nhận được thông tin từ người dân, đơn vị cử tổ công tác đến hiện trường phối hợp với công ty khẩn trương lên phương án bắt số cá sấu thoát ra ngoài”.

Sau khi các ngành chức năng làm việc với lãnh đạo Công ty Quốc Việt thì các biện pháp vây bắt số cá sấu sổng chuồng mới được triển khai. Trước mắt, để bảo vệ an toàn cho học sinh Trường tiểu học Kim Đồng, phía công ty đang cho dùng tôn dựng thành hàng rào quanh khu vực trường và lên phương án tát nước để bắt cá sấu. Ngoài ra, một số chuyên gia bắt cá sấu ở Bạc Liêu cũng được thuê đến để hỗ trợ.

Hiện có gần 50 người của lực lượng kiểm lâm, công an xã, dân quân tự vệ, công nhân Công ty Quốc Việt có mặt ở hiện trường để truy bắt cá sấu. “Hiện Công ty Quốc Việt đang bơm nước trong hồ ra để đếm số cá sấu còn lại, lúc đó mới biết chính xác số cá sấu đã thoát ra ngoài”, ông Dũng cho biết.

Đến 19 giờ ngày 13.10, đã có 16 con cá sấu được bắt lại; 1 con khác được người dân bắt mang bán cho thương lái.

>> Cá sấu sổng chuồng, học sinh nghỉ học?
>> Cá sấu sổng chuồng, người dân hoang mang
>> Nguy cơ cá sấu sổng chuồng tại T.HCM
>> 280 con cá sấu sổng chuồng
>> Nguy cơ cá sấu sổng chuồng
>> Cá sấu sổng chuồng, tấn công người

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.