Bán tín bán nghi

01/04/2014 03:00 GMT+7

Cuộc bầu cử Thượng viện ở Thái Lan vừa qua phản ánh đúng thực trạng chính trị và tâm trạng của cử tri nước này. Nó chưa giúp Thái Lan tiến gần giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị xã hội và tranh giành quyền lực lâu nay.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ hơn nhiều so với lần bầu cử Hạ viện trước hạn diễn ra hồi đầu tháng 2 và không bị phe chống chính phủ chống đối và tẩy chay. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ thấy cuộc bầu cử Thượng viện không được phe chống đối coi trọng. Vấn đề quyền lực ở Thái Lan được quyết định chủ yếu ở Hạ viện cho dù Thượng viện có quyền phế truất thủ tướng. Phe chống chính phủ đã đạt được một mục tiêu, dù không phải là mục tiêu chính, là vô hiệu hóa cuộc bầu cử Hạ viện do phía chính phủ tổ chức bằng phán quyết của Tòa án hiến pháp. Phán quyết này trong thực chất đã trao cho phe chống đối phương cách và tiền lệ pháp lý để cản trở mọi dự định tổng tuyển cử mới do chính phủ dự liệu.

Tai hại hơn cả đối với Thái Lan là tỷ lệ cử tri đi bầu thấp. Tỷ lệ ấy phản ánh tâm trạng chung của cử tri là ngán ngẩm và mất lòng tin vào các đảng phái và phe cánh chính trị ở Thái Lan. Họ mệt mỏi vì cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe và bi quan về triển vọng chính trị xã hội ở nước này. Họ không đặt kỳ vọng gì vào tác dụng và ý nghĩa của bầu cử Thượng viện. Qua đó có thể thấy Thái Lan chưa thể sớm thoát ra khỏi bế tắc chính trị hiện tại.

La Phù

>> Thái Lan bầu cử trong lo ngại
>> Thái Lan căng thẳng trở lại
>> Mở tour trở lại Thái Lan
>> Phán quyết của tòa Thái Lan bị phản đối 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.