Không có gì là rác!

18/11/2009 15:56 GMT+7

Những thứ tưởng chừng chỉ có đem bán ve chai hoặc vứt bỏ nhưng dưới bàn tay của nhiều bạn trẻ biết bảo vệ môi trường, chúng đã trở thành những món đồ xinh xắn hữu ích.

“Hô biến” quần áo cũ

Cảm thấy tiếc những thứ vẫn còn dùng được, lại sẵn óc sáng tạo và đôi tay khéo léo, Nguyễn Thị Hà Nhung (nhân viên Công ty Hảo Nam, Q.Đống Đa, Hà Nội) đã “biến” quần áo cũ thành những món đồ mới hợp thời trang. Sự nghiệp tân trang quần áo cũ của Nhung bắt đầu từ thời sinh viên, khi cô chế những cái quần bò, quần thô cũ của bố thành những chiếc túi xách bụi bặm. Được bạn bè tán thưởng, Nhung tiếp tục chế tác giày, mũ, túi, vòng... cũ cho bắt mắt và lạ lẫm hơn để dùng lại cho đỡ phí phạm.

Bạn bè, người thân thấy sở thích lạ lạ của Nhung đã ủng hộ bằng cách tặng cô bạn rất nhiều quần áo cũ và những phụ kiện làm đẹp không dùng tới. Với 1 ma-nơ-canh, 1 máy may mi-ni cùng kim, chỉ, thước..., Nhung đã tiết kiệm được kha khá tiền chi cho thời trang. Cô bạn còn đăng tin trên mạng internet rằng nhận “chế” quần áo và phụ kiện cũ thành những món đồ mới lạ với giá phải chăng. Nhờ vậy, Nhung đã kết nối được với nhiều bạn gái có cùng sở thích và cùng trao đổi để “nâng cao tay nghề”. Nhung cho biết: “Chế lại quần áo, đồ dùng cũ vốn là sở thích từ lâu của mình. Giờ đây mình càng thấy sở thích này là... hợp thời, khi nó không chỉ giúp mình tiết kiệm mà còn góp phần bảo vệ môi trường nữa. Mình hy vọng xu hướng tái chế đồ cũ sẽ càng mạnh mẽ trong giới trẻ”.

thành quả là một chiếc đèn lồng hình hoa sen
...và thành quả là một chiếc đèn lồng hình hoa sen

Hộp đèn làm từ lọ thủy tinh

Những chai, lọ thủy tinh trong suốt hoàn toàn có thể dùng ngay để cắm hoa khô, hoặc những loại hoa tươi như đồng tiền, hồng, loa kèn... Như thế đã rất có ích rồi, nhưng vẫn còn kém phần độc đáo! Với những chai, lọ miệng rộng kết hợp thêm với một ít hạt cườm và bột thạch cao, Thu Tâm (nhà ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã chế thành những hộp đèn lung nhiều màu sắc rất ấn tượng.

Cách làm của Tâm là: dùng keo dán những hạt cườm nhiều màu lên lọ thủy tinh theo hình thù bạn muốn, pha bột thạch cao với nước rồi quét trùm lên những hạt cườm trên thành cốc. Sau khi thạch cao đông lại, Tâm dùng dao cạo đi lớp thạch cao trên mặt hạt cườm và giữ lại lớp thành cao bám trên thủy tinh. Thắp nến bên trong, lọ thủy tinh bỏ đi đã thành chiếc hộp đèn trông rất nghệ thuật. Tâm tiết lộ: “Hạt cườm mình không cần phải mua mà lấy từ mấy cái vòng tay cũ của mình ra thôi. Lọ thủy tinh thì đã sẵn ở nhà. Mình chỉ cần ra mua chút thạch cao về là đã có thể hoàn thành sản phẩm rồi. Có lần sinh nhật bạn, mình tặng món quà là hộp đèn cầy tự chế kiểu này với những hạt cườm dán thành tên bạn, thắp nến lên ngay trong đêm sinh nhật, bạn thích mê luôn...”.

Nhóm bạn nữ SV trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng trổ tài khéo tay biến những vỏ lon bia, lon nước ngọt bỏ đi thành những chiếc đèn lồng chơi trung thu nhiều kiểu dáng chỉ cần dùng kéo, bút, thước và một ít giấy màu. “Bọn mình vẽ hình thù lên trên giấy, dán giấy lên vỏ lon rồi dùng kéo cắt hoặc đục lỗ theo hình đó. Thắp nến bên trong, ánh sáng phát ra theo những đường cắt, đục tạo như hình vẽ. Thật đơn giản phải không!”. Có bạn đem cách làm này về hướng dẫn cho trẻ con trong xóm tự làm đèn lồng, tụi nhỏ thích mê và xách đèn đi chơi khắp xóm, vừa chơi vừa khoe xem đứa nào làm đẹp hơn. Vậy là những vỏ lon bia tưởng chỉ còn nước đem bán ve chai đã ăn đứt những chiếc đèn lồng nhựa!

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.