Chuyện trang phục dự thi sắc đẹp quốc tế

24/12/2009 15:00 GMT+7

(TNTT>) Hàng loạt người đẹp cả nam lẫn nữ dự các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ thế giới. Thế nhưng ít ai đầu tư nghiêm túc cho trang phục, đặc biệt là trang phục dân tộc.

Cập rập lo trang phục

Hương Giang dự thi Miss World  đã đề nghị nhà thiết kế Sơn Collection gửi khẩn cấp thêm 2 bộ áo đầm dạ hội vì nhận được sự phản hồi không tốt của nhiều người về trang phục mang theo trước đó là một ví dụ. Tuy nhiên quyền lựa chọn chiếc áo nào trong số những chiếc đầm dạ hội thuộc về Hương Giang, không phải do nhà thiết kế quyết định hay tư vấn!

Tương tự như Hương Giang, Vĩnh Thụy tham dự cuộc thi Mr. International tại Đài Loan, trang phục được nhãn hiệu Sea Collection hỗ trợ. Riêng các bộ áo dành để dự thi hay dạ tiệc sẽ do nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường phụ trách. Trang phục truyền thống được giảng viên Đại học Mỹ thuật Thịnh Trí thiết kế. Ý tưởng chính của trang phục này là tái hiện cả thời kỳ dựng nước và giữ nước qua các tiểu tiết, hoa văn trên thân áo. Vĩnh Thụy thú nhận: anh chọn bộ trang phục dự thi theo mẫu "cởi trần đóng khố" mang tên "Hùng ca chim Lạc" gần giống Tiến Đoàn đã sử dụng trong cuộc thi Mr. International 2008, sau đó đoạt ngôi Nam Vương (nhưng anh thì thất bại!). Song chính sự lặp lại mẫu này dễ khiến BGK không còn bất ngờ như lần xuất hiện của Tiến Đoàn năm 2008.


Hương Giang với trang phục "Mẹ u Cơ"


Hương Giang trong trang phục của Sơn Collection


Vĩnh Thụy đóng khố tựa như Tiến Đoàn

Đoạt giải về trang phục khi đổi thiết kế

Vượt qua 80 thí sinh, ngày 28.8.2009, người đẹp Chung Thục Quyên nhận giải Trang phục truyền thống đẹp nhất tại cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia ở Ba Lan. Đây là lần đầu tiên người đẹp VN đoạt giải thưởng này trong một cuộc thi nhan sắc quốc tế. Và Thục Quyên cũng là người đẹp đầu tiên mang theo áo tứ thân, nón quai thao thay cho chiếc áo dài trong phần thi trang phục dân tộc. Nhà thiết kế (NTK) Thuận Việt, người sáng tác ra bộ trang phục áo tứ thân cho Thục Quyên nhìn nhận: "Chiếc áo dài dân tộc rất đẹp nhưng đã dần trở nên quen thuộc trong mắt bạn bè thế giới. Vì vậy tôi đã phải sáng tạo ra mẫu trang phục dân tộc khác đi. Chúng ta có đến 54 dân tộc vì vậy rất phong phú về kiểu dáng để các nhà thiết kế có thể sáng tạo những mẫu độc đáo". Thuận Việt cũng thiết kế bộ trang phục dân tộc khác lạ lấy ý tưởng từ hình ảnh trang phục mẹ u Cơ cho Hương Giang tham dự Miss World 2009 vừa qua và được đánh giá cao.

Cần đầu tư về thiết kế trang phục

Quá cập rập khi đề cử thí sinh tham dự các cuộc thi nhan sắc lớn trên thế giới như Miss World, Miss Universe, Miss Earth… dẫn đến khâu chuẩn bị trang phục cũng gấp gáp nên gần như các người đẹp của ta "có gì mặc nấy" hay "ai tài trợ trang phục nào thì mặc nấy".

Á hậu Hoàng Yến khi tham dự Miss Universe 2009 tại Bahamas tháng 8 qua đã nhận nhiều lời chỉ trích khi diện bộ áo dài màu đen, thêu rồng trông quá nặng nề, không hợp với phái yếu. Có ý kiến cho rằng rồng là biểu tượng của vua chúa, khi thêu lên trang phục, đặc biệt là áo dài sẽ gây cảm giác khó chịu. Hoa hậu Mai Phương Thúy mặc chiếc áo dài màu đen thêu con công khi dự thi Hoa hậu Thế giới 2006 được nhiều người cho là nặng nề, khiến cô trông già trước tuổi!

Trong rất nhiều lý do có lý do đầu tư cho trang phục quá qua loa, sơ sài đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của các người đẹp. Dễ thấy phần trang phục dự thi đa phần chỉ là sự tự phát, bắt chước người đi trước của các người đẹp. Vắng bàn tay của nhà thiết kế tài năng để giúp người đẹp thăng hoa nên rất khó tạo ra cơ hội giúp người đẹp Việt chiến thắng tại các cuộc thi nhan sắc lớn, cho dù chỉ là phần trang phục!


Mẫu áo dài Hoàng Yến mặc tham dự cuộc thi Miss Universe 2009


Áo tứ thân giúp Chung Thục Quyên đoạt giải Trang phục dân tộc đẹp nhất

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.