Thiên thần... bịa đặt

31/12/2008 00:14 GMT+7

Một nhà xuất bản ở Mỹ vừa hủy kế hoạch tung ra cuốn hồi ký có nhan đề Thiên thần nơi bờ rào (Angel at the Fence) của tác giả Herman Rosenblat sau khi ông này thú nhận đã sáng tác ra nhiều phần quan trọng của cuốn sách, theo BBC. Trong cuốn hồi ký, Rosenblat kể rằng ông từng sống sót sau khi bị giam ở trại tập trung Schlieben của Đức Quốc xã.

Trong thời gian Rosenblat bị giam, một cô gái mà sau này ông mới biết tên là Roma Radzicki thường ném thức ăn qua hàng rào trại tập trung cho ông. Sau khi trại được giải phóng và Thế chiến 2 kết thúc, Rosenblat tới thành phố New York của Mỹ và tình cờ gặp lại Radzicki rồi phát hiện ra rằng đây chính là cô gái đã chăm sóc ông trong những ngày đen tối. Họ yêu nhau rồi cưới nhau. Một câu chuyện tình đầy lãng mạn.

Thiên thần nơi bờ rào vì thế có thể sớm trở thành cuốn sách ăn khách tại Mỹ sau khi nó được tung ra vào tháng 2.2009. Tuy nhiên, sau khi một vài trích đoạn được công bố, nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng do bờ rào ở trại Schlieben được thiết kế rất đặc biệt nên việc ném thức ăn từ ngoài vào trong  là "nhiệm vụ bất khả thi".

Giới học giả cũng chỉ ra rất nhiều điểm nghi vấn khác. Thế là cuối cùng tác giả Rosenblat phải thú nhận rằng ông ta từng sống trong trại tập trung nhưng chuyện ném thức ăn này nọ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Còn cô nàng mà ông gặp ở New York rồi cưới cách đây 50 năm không có quá khứ liên quan đến trại tập trung Schlieben. Thế là hãng Berkley Books đã hủy quyết định xuất bản cuốn hồi ký này.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.