Mỹ: Quân đội các nước ASEAN nên hợp tác chặt chẽ hơn

03/04/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và các quan chức cấp cao khác vào ngày 2.4 đã ngỏ lời đề nghị giúp quân đội các nước thành viên ASEAN chuẩn bị đối phó với tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời cũng hối thúc quân đội các nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và các quan chức cấp cao khác vào ngày 2.4 đã ngỏ lời đề nghị giúp quân đội các nước thành viên ASEAN chuẩn bị đối phó với tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời cũng hối thúc quân đội các nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa, theo AFP.


Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại cuộc họp báo với các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ở Hawaii vào hôm 2.4 - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Honolulu, thủ phủ bang Hawaii (Mỹ), ông Chuck Hagel đã bàn về hiểm họa phát sinh do Trái đất nóng lên.

“Càng thấu hiểu môn khoa học nghiên cứu về thiên tai, chúng ta càng có thể hợp tác và chung sức giúp đỡ nhau”, AFP dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Mỹ phát biểu.

Ông Hagel còn nói thêm rằng sự hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN trong các sứ mệnh nhân đạo đang gia tăng nhanh, nhưng vẫn cần một sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa vì các nhà khoa học dự đoán sẽ có nhiều cơn bão và những thảm họa thiên nhiên khác xuất hiện trong khu vực này.

Ông Rajiv Shah, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ, nhắc đến một báo cáo do Liên Hiệp Quốc công bố trong tuần này cho thấy biến đổi khí hậu sẽ “tàn phá các nước trên toàn thế giới”.

“Báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng châu Á - Thái Bình Dương đang phải hứng chịu đến hơn 70% tổng số các thiên tai”, ông Shah nói.

Quan chức Mỹ này cũng khuyên chính phủ các nước phải hợp tác và chuẩn bị đối phó với các cơn bão, lũ lụt và “những điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác”, đồng thời cảnh báo những loại thiên tai này sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trong những thập niên sắp tới.

Nước Mỹ “hoàn toàn cam kết sẽ phối hợp và ủng hộ các bạn trong nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu”, ông Shah cho biết.

Đây là lần đầu tiên Mỹ chủ trì một cuộc họp ASEAN và các quan chức Mỹ khẳng định điều này là minh chứng mới nhất cho chiến lược “tái cân bằng” của Washington nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, theo AFP.

Được biết, Trung tâm nghiên cứu khí hậu lớn của Mỹ, chuyên theo dõi mực nước biển và sóng thần tại Thái Bình Dương, cũng đặt tại Honolulu.

Hoàng Uy

>> Vụ máy bay MH370 sẽ bao trùm cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ASEAN
>> Phái đoàn VN dự cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ASEAN
>> Ngoại trưởng Singapore: 'ASEAN không giấu Malaysia điều gì' trong vụ MH370
>> Trung Quốc, ASEAN sắp họp về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông
>> Nhật - ASEAN tăng cường hợp tác an ninh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.