Nga lo ngại về động thái của Trung Quốc ở biển Đông

21/01/2014 03:30 GMT+7

Vừa qua, tại Khoa Phương Đông, Đại học Tổng hợp quốc gia Saint-Peterburg đã diễn ra hội thảo khoa học về những tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và các hệ lụy địa chính trị đối với khu vực.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia hàng đầu trong những lĩnh vực nghiên cứu châu Á, lịch sử và luật biển đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu nổi tiếng ở Nga.

Hội thảo đã nghe các tham luận về lịch sử tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, chính sách của Trung Quốc và các nước liên quan trong giải quyết xung đột, phản ứng của các cường quốc ngoài khu vực và cộng đồng quốc tế trước những diễn biến ở biển Đông, vai trò của luật pháp quốc tế trong giải quyết xung đột…

Hội thảo cho rằng việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khiến tiến trình xử lý tranh chấp ngày càng trở nên phức tạp. Tham luận của các chuyên gia đều nhấn mạnh việc Trung Quốc công bố bản đồ “đường lưỡi bò” có nguy cơ gây ra cuộc chạy đua vũ trang mới trong khu vực, đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải quốc tế.

Hội thảo bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự leo thang căng thẳng ở biển Đông và nguy cơ bất ổn trong khu vực, cho rằng biện pháp tốt nhất giải quyết tranh chấp là đàm phán hòa bình trên cơ sở tính đến lợi ích hợp pháp của các bên liên quan trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước LHQ về luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và tiếp tục nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng các cường quốc ngoài khu vực như Nga, Mỹ, Ấn Độ hết sức quan tâm đến sự phát triển hòa bình và ổn định ở biển Đông vì lợi ích chính trị, kinh tế - thương mại với các nước trong khu vực, mong muốn các nước liên quan giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình.

TTXVN

>> Các ngoại trưởng ASEAN kêu gọi tự kiềm chế ở biển Đông
>> Philippines kêu gọi ngư dân phớt lờ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Mỹ kêu gọi lập quy tắc ứng xử cho biển Đông
>> Tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter: Mỹ cam kết hỗ trợ an toàn cho vùng biển Đông Nam Á
>> Giáo sư Úc: Lệnh cấm đánh cá ở biển Đông là hành động cướp biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.