Bừng lên ý chí vượt khó của người trẻ

22/05/2014 03:00 GMT+7

Cùng trực tiếp chia sẻ thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” tại gala Tỏa sáng nghị lực Việt vào tối qua 21.5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM), ý chí vượt khó bừng lên trong hàng ngàn bạn trẻ.

Cùng trực tiếp chia sẻ thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” tại gala Tỏa sáng nghị lực Việt vào tối qua 21.5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM), ý chí vượt khó bừng lên trong hàng ngàn bạn trẻ.

Bừng lên ý chí vượt khó của người trẻ
Nick Vujicic (phải) trò chuyện với một bé gái khuyết tật (không có đôi tay) - Ảnh: Diệp Đức Minh

Chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt (do Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên, Tập đoàn Hoa Sen và Đài truyền hình Việt Nam - Ban Thanh thiếu niên VTV6 phối hợp tổ chức) được phát động từ tháng 11.2013, đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Đêm gala diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ là dịp để tổng kết những thành quả mà chương trình đạt được đồng thời tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về những giá trị sống tốt đẹp trong cộng đồng.

Tham dự có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước; anh Nguyễn Phi Long, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Phó ban Tổ chức chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt; ông Đào Văn Lừng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư tại TP.HCM; anh Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên;  ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen (đơn vị phối hợp tổ chức và là nhà tài trợ)...

 

Trao 740 triệu đồng cho Gương nghị lực phi thường

Tại gala, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoa Sen (thương hiệu Tôn Hoa Sen) đã trao giải cuộc thi viết Gương nghị lực phi thường (trong khuôn khổ chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt do Trung ương Hội LHTN Việt Nam chủ trì thực hiện) tổ chức trên Báo Thanh Niên từ ngày 21.5.2013 đến ngày 31.1.2014 với tổng số tiền thưởng và hỗ trợ 740 triệu đồng (chi tiết xem trên www.thanhnien.com.vn).

Nếu chỉ còn một ngày để sống...

Hàng ngàn bạn trẻ bên trong hội trường cũng như đứng chật kín khuôn viên Nhà thi đấu Phú Thọ thật sự có những khoảnh khắc sâu lắng khi lời hát “Nếu chỉ còn một ngày để sống” của nhạc sĩ Hoài An cất lên dẫn nhập vào phần chính chương trình. Và khi những tấm gương giàu nghị lực xuất hiện, chia sẻ nỗ lực miệt mài của bản thân trong quá trình vượt qua nghịch cảnh và thách thức trong cuộc sống, dường như trong mỗi người đều dâng trào niềm xúc động, cảm nhận đủ đầy hơn thông điệp ý nghĩa của chương trình.

Trong những ánh mắt chăm chú dõi theo từng câu chuyện nghị lực Việt tỏa sáng, ý chí vượt khó trong mỗi người dường như cũng được bừng lên mạnh mẽ hơn. Bị giập nát chân khi đang tham gia xử lý bom mìn sau chiến tranh tại xã Quốc Khánh, H.Tràng Định (Lạng Sơn), thiếu úy Lý Đình Hiếu thuộc Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 239 (Binh chủng Công binh) biết rằng đây là một vết hằn đau đớn ập đến với mình và gia đình, nhưng chàng trai trẻ tuổi đời mới ngoài đôi mươi vẫn mạnh mẽ nói với bố: “Bố không được khóc”, và anh đã thể hiện nghị lực sống của mình qua việc tiếp tục thực hiện những dự định mà bản thân ấp ủ cho tương lai.

Hay như chuyện của Phạm Vũ Hiệp, người bị ung thư giai đoạn cuối nhưng đã không đầu hàng số phận. Thời gian đầu, Hiệp chỉ biết nhìn con gái bé bỏng để hy vọng, để chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo. Anh nhận ra nếu mình không tự cứu mình thì chẳng trông chờ vào bất cứ phép màu nào cả. Khi các chỉ số về sức khỏe tốt hơn, Hiệp nghĩ rằng không còn chông gai thử thách gì nữa thì con gái bé bỏng lại bị tai nạn đột ngột qua đời. Anh một lần nữa chọn cho mình cách đối diện với thực tại là sống để làm chỗ dựa cho những người xung quanh.

Nghị lực của Nguyễn Chung Tú, 21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng thật sự mang đến cho mọi người suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn về cuộc sống. Tú bị bại liệt, không thể tự đi lại được nhưng bằng sự tận tụy hỗ trợ của người mẹ, Tú đã đạt thành tích học tập đáng nể khi đến với giảng đường đại học. Tú quan niệm cuộc sống mỗi người không có bậc thang cuối cùng. Theo Tú, cuộc sống là sống trọn vẹn với những gì mình đang có. Mỗi bạn trẻ hãy dành thời gian tĩnh lặng để suy nghĩ, để lắng nghe những gì con tim lên tiếng, để hiểu và thể hiện được trách nhiệm với bản thân, với gia đình và cộng đồng.

Hãy luôn hướng về phía trước

Chàng trai kỳ diệu - nhà diễn thuyết không tay không chân Nick Vujicic đến Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái đã truyền nguồn cảm hứng và khơi gợi những giá trị sống tốt đẹp trong mỗi bạn trẻ. Lần thứ hai trở lại Việt Nam, sự có mặt của Nick bên cạnh những tấm gương nghị lực Việt tiếp tục đánh thức và khơi dậy những giá trị sống đó. Họ đã sống thật đẹp khi bản thân đã không bao giờ từ bỏ khát vọng của mình. Nick Vujicic bày tỏ: “Chúng tôi cố gắng làm hết sức mình để mang lại niềm khích lệ, động viên tinh thần cho mọi người. Và mỗi chúng ta luôn phải có trách nhiệm yêu thương lẫn nhau và hãy luôn hướng lên phía trước để có một tầm nhìn vào tương lai”.

Theo chia sẻ của Nick, trước những nghịch cảnh, thách thức, mỗi bạn trẻ phải đối diện, đương đầu với nó để vượt qua bằng sự trung thực, trách nhiệm và nghị lực. Đối diện để bước tiếp về phía trước chứ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng ta không lựa chọn được số phận nhưng hoàn toàn có thể lựa chọn cách đối diện với thử thách, khó khăn của mình và đó là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề, nếu như không muốn buông tay.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.