Nướng cá để học đại học

05/12/2007 20:17 GMT+7

Nướng cá, chở hàng thuê... là những công việc mà Thái Huy Phát - sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM từng làm để có tiền ăn học. Hơn 5 năm qua kể từ ngày người cha bỏ đi, 5 mẹ con Phát đã chuyển đến sinh sống tại một phòng trọ ở Q.8, giáp ranh Q.5 (TP.HCM). Chưa đầy 10m2, căn phòng chật chội càng oi bức vào những ngày nắng, mưa đến thì nước dột ướt không chỗ nằm.

Một bên của bức vách cũ kỹ cũng chính là tấm bảng học tập cùng với chiếc bàn học được kê ngay cửa vào của cô em gái út đang học lớp 2. Trong căn phòng với nhiều thiếu thốn ấy, người mẹ vẫn tảo tần, vất vả nuôi các con ăn học.

Từ chợ Nguyễn Tri Phương đến chợ Nancy, bao năm ròng người mẹ phụ bán cá với thu nhập vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Dành dụm được ít vốn mở ra bán riêng, nhưng vốn lẫn lời không chịu nổi những chi tiêu đắt đỏ mỗi ngày, cộng với gánh nặng tiền ăn học cho mấy đứa con nên nợ nần cứ chồng chất. Còn nhớ năm lớp 12,  những tưởng Phát đã không thể tiếp tục đến trường. Người mẹ bất lực đã phải đến trường THPT Hùng Vương (Q.5) xin được rút học bạ cho con, nhưng nhờ nhà trường tạo điều kiện về học phí, rồi lo thủ tục thi cử cho nên Phát trúng tuyển vào ĐH. Hồi năm nhất, năm hai, bạn bè cũng góp tiền, thầy cô cũng người mấy trăm ngàn giúp Phát lo liệu học phí. Lo cho 5 năm học của Phát chưa xong, thì Tài - người em kế của Phát lại bước vào trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. "Dù khó khăn cũng không thể để các con nghỉ học được, vì bỏ học và nghèo đói là cái vòng luẩn quẩn", người mẹ rưng rưng nước mắt. 

Ở nhà không có vỉ nướng, có khi Phát phải nướng cá bằng... chảo (ảnh: h.a)
Là  con cả trong gia đình, Phát phải vất vả làm thêm kiếm tiền từ hồi còn học phổ thông. Phát chuyên chở thuê cả tạ bì heo cho khách từ nhà lên Lò Thiêu (Biên Hòa, Đồng Nai) bỏ mối. Mỗi chuyến cũng kiếm được 100 ngàn đồng. Những hôm trời mưa gió, nhìn theo chiếc xe của con lầm lũi đi trong mưa mà người mẹ ở nhà lo ngay ngáy. Ngoài ra, từ nhỏ Phát còn có một tài vặt là sửa chữa đồ điện trong nhà. Vì vậy, nhà ai có đồ gì bị hư là kêu Phát qua sửa, từ quạt máy, ti vi đến đấu nối điện vào nhà... Thường thì 5 - 10 ngàn đồng, cao thì vài ba chục ngàn đồng. Nhưng nghề thường trực nhất của Phát chính là phụ mẹ bán cá ngoài chợ. Mẹ bán cá, Phát phụ cắt đầu tôm, đầu cá, có khi nướng sẵn, bỏ bọc đưa cho khách. Phát kiêm thêm nghề nướng cá chỉ với chiếc thau nhôm và một ít dụng cụ. "Một ngày nướng cá thuê cũng được sáu, bảy chục ngàn, có điều công việc này chỉ có vào những ngày lễ, tết", Phát cho biết. Dù đang bước vào năm học cuối nhưng Phát vẫn lên kế hoạch chuẩn bị làm thêm vào ban đêm. Từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng, Phát xin đi đẩy xe cho lò giết mổ gia cầm tận Long An, cách nhà khoảng chừng 20 km.

Điều đáng nói là, dù vất vả kiếm tiền, nhưng mấy anh em Phát đều học giỏi. Những năm phổ thông Phát đều là học sinh khá, giỏi, từng đạt hạng nhì cấp quận và giải ba cấp thành phố môn vật lý... Lên ĐH, Phát vẫn giữ được danh hiệu sinh viên giỏi của khoa Cơ khí động lực, từng tham gia vào vòng chung kết cuộc thi Robocon tại Hà Nội... Dù phải làm thêm, nhưng Phát tự nghĩ "học giỏi cũng là một cách kiếm tiền" nên rất nỗ lực để giành học bổng, điểm số đều đạt tiêu chuẩn, nhưng rủi thay học bổng liên tục bị cắt chỉ vì không kịp đóng học phí. Học kỳ này, Phát đang xin nhà trường cho gia hạn thêm thời gian, hy vọng sau đợt làm thêm vào ban đêm sẽ có đủ tiền đóng học phí trước khi bị cắt học bổng. Một cách bình dị, Phát mong sớm ra trường, tìm được việc làm phù hợp phụ giúp mẹ để các em không phải nghỉ học giữa chừng.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.