Phát hiện sớm bệnh bại não ở trẻ

18/12/2007 11:48 GMT+7

(TNO) Một đứa trẻ nuôi rất khó, quấy khóc rất nhiều về ban đêm, âm thanh tiếng khóc rất lạ kỳ, bú rất khó khăn, thường co gồng người, chậm phát triển vận động…, đó có thể là những dấu hiệu của chứng bại não cần được can thiệp y khoa càng sớm càng tốt. Những thông tin như trên sẽ được trình bày tại buổi hội thảo mang chủ để Trẻ bại não – từ phát hiện sớm đến các biện pháp can thiệp do bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh Phan Thiệu Xuân Giang trình bày.

Buổi hội thảo sẽ diễn ra vào sáng thứ năm 20.12 tới tại Phòng khám đa khoa Tân Định, 146 Bis đường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp HCM. Vào cửa tự do.

Bác sĩ Giang cho biết với những trẻ bị bại não nhẹ, gia đình thường phát hiện muộn. Trong khi đó, nếu trẻ được phát hiện và can thiệp càng sớm thì khả năng phát triển của trẻ  càng lớn, cả về mặt thể chất và tâm thần.Việc cha mẹ có đủ kiến thức cần thiết sẽ giúp phát hiện những dấu hiệu sớm ở trẻ bại não, từ đó cho trẻ điều trị y khoa sớm, có kế hoạch phòng ngừa các biến chứng, kế hoạch phát triển tâm thần, vận động để giúp trẻ phát triển một cách tối đa trong khả năng của trẻ.

Nếu không được can thiệp đúng mức, trẻ bại não dễ bị các biến chứng như gồng cứng, co rút các khớp, trật khớp, làm cho trẻ rất đau đớn và càng gây khó khăn thêm về mặt vận động cho trẻ. Với những trẻ nằm một chỗ, không đi lại được thì nguy cơ viêm phổi, viêm phế quản cao. Trẻ cũng dễ gặp các biến chứng khi ăn uống như dễ bị sặc, thức ăn có thể đi vào phổi, gây nguy hiểm cho trẻ. Về mặt trí tuệ, nếu trẻ không được tương tác, giao tiếp một cách gần gũi, không được hỗ trợ để chơi đùa thì trí tuệ, cảm xúc không phát triển đầy đủ khiến trẻ có thể không diễn đạt được ý muốn, không có nhiều niềm vui trong cuộc sống. 

“Can thiệp là rất cần thiết cho trẻ bại não và can thiệp càng sớm thì kết quả sẽ càng tốt”, bác sĩ Giang kết luận.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.