Tự tạo cơ hội - Kỳ 24: Nông dân chế tạo máy rửa cà rốt

15/04/2014 03:25 GMT+7

Trong 3 năm qua, một nông dân ở H. Đức Trọng (Lâm Đồng) đã sáng chế được nhiều loại máy móc hữu ích giúp người làm nông đỡ cực, mới đây nhất là một chiếc máy rửa cà rốt và cắt atisô.

Trong 3 năm qua, một nông dân ở H. Đức Trọng (Lâm Đồng) đã sáng chế được nhiều loại máy móc hữu ích giúp người làm nông đỡ cực, mới đây nhất là một chiếc máy rửa cà rốt và cắt atisô.

Tự tạo cơ hội: Nông dân chế tạo máy rửa cà rốt

Ông Lê Thanh Trị bên chiếc máy rửa cà rốt - Ảnh: L.V

Huyện Đức Trọng và TP.Đà Lạt mỗi năm gieo trồng khoảng 800 ha cà rốt, sản lượng hàng ngàn tấn. Sau khi thu hoạch, nông dân và các vựa rau phải thuê người rửa sạch từng củ cà rốt với giá 500 đồng/kg. Vài năm qua, trên thị trường xuất hiện máy rửa cà rốt của Trung Quốc giá 60-70 triệu đồng/máy, nhưng dùng máy này để rửa thì cuống cà rốt bị rụng hết. Củ cà rốt tuy sạch nhưng mau hỏng. Ông Lê Thanh Trị (57 tuổi), ngụ thị trấn Liên Nghĩa, H.Đức Trọng đã suy nghĩ, nghiên cứu chế tạo thành công máy rửa cà rốt đa năng, không làm gãy cuống.

 

Tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế AGROVIET 2012 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại TP.HCM, Ban tổ chức đã trao Cúp vàng cho chiếc máy gieo hạt và Huy chương vàng cho chiếc máy gieo mạ của ông Lê Thanh Trị.

Tại vựa rau Thuận Đoàn (TT.Liên Nghĩa), chiếc máy rửa cà rốt của ông Trị có băng chuyền dài 3 m đang hoạt động. Cà rốt bám đầy đất đỏ được đổ vào đầu băng chuyền, sau 1 phút, những củ cà rốt sạch đẹp đã nối đuôi nhau chạy ra cuối băng chuyền. Công nhân chỉ việc đóng vào bao để vận chuyển đi tiêu thụ. Bí quyết được ông Trị cho biết: “Nguyên tắc để giữ cuống không bị gãy phải khiến chuôi củ cà rốt chạy cùng phương với trục quay”.

Anh Hoàng Nghĩa Trường, quản lý vựa rau Thuận Đoàn, cho biết mỗi máy rửa cà rốt của ông Trị thay thế được từ 40 đến 50 nhân công/ngày. Trung bình máy rửa được từ 25-30 tấn cà rốt/ngày, chỉ cần 3 công nhân đổ cà rốt vào máy và thu lại cà rốt sạch. Anh Trường cho biết mua chiếc máy với giá 120 triệu đồng, nhưng chỉ vận hành nửa tháng đã gỡ lại vốn.

Đó là máy cho vựa rau, với các hộ nông dân, ông Trị chế tạo những băng chuyền ngắn hơn, giá chỉ từ 47 triệu đồng/máy (tùy chiều dài ru lô). Máy được bảo hành đàng hoàng. Cái hay của chiếc máy này còn ở chỗ không chỉ rửa cà rốt mà còn có thể rửa củ cải, khoai lang…, chỉ cần thay ru lô quấn lông cước loại mềm hơn. Tiếng lành đồn xa, trong 10 tháng qua ông Trị đã cung cấp cho các vựa rau và nông dân Đức Trọng, Đà Lạt hơn 30 chiếc máy.

Ông Trị không có bằng cấp chế tạo máy gì cả, nhưng trong 3 năm qua, ông đã chế tạo nhiều loại máy như máy ép giá thể vào vỉ xốp, máy gieo hạt sử dụng hệ thống mạch điện tử hiện đại, máy rửa vỉ xốp tự động, máy xay, sàng băng tải giá thể, máy se viên xử lý hạt giống trước khi gieo… Hiện ông đang chuẩn bị xuất xưởng máy gọt và cắt thân, rễ, bông atisô cho nông dân Đà Lạt. “Lên Đà Lạt thấy bà con nông dân Thái Phiên phải thức đêm thức hôm dùng dao và bàn xắt thủ công cắt atisô thành những lát mỏng để phơi, về nhà tôi quyết tâm nghiên cứu chế tạo máy cho bà con đỡ vất vả”.

Lâm Viên

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 21: Thuê đất nuôi tôm thành tỉ phú
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 22: Chế tạo máy sấy lúa, rê lúa...
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 23: Đưa tiêu hạt vào ba lô du khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.