Cả nước chỉ có 300 thanh tra chuyên trách về ATVSTP

09/01/2013 20:50 GMT+7

(TNO) Trong năm 2012, cả nước xảy ra 68 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) với 5.541 người bị ngộ độc.

>> Đẩy mạnh thanh tra thực phẩm Tết

Chiều nay 9.1, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị trực tuyến “Tổng kết công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) năm 2012; định hướng trọng tâm và kế hoạch triển khai năm 2013” do Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì, thì trong năm 2012, cả nước xảy ra 68 vụ NĐTP (giảm 6 vụ so với năm 2011), với 5.541 người bị ngộ độc (giảm 368 người so với năm 2011).

Tuy nhiên cũng trong năm 2012, rộ lên tình trạng NĐTP tại các hộ gia đình, nhất là ngộ độc do uống rượu, đã có một số trường hợp tử vong.

“Có 68% mẫu rượu qua kiểm tra không đạt tiêu chuẩn về các chất aldehyde, methanol. Nhiều cơ sở sản xuất rượu ở Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng không đảm bảo vệ sinh; có nơi còn dùng nước giếng khoan chế biến rượu”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Qua kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên cả nước năm 2012, có 21,2% số cơ sở vi phạm.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, lực lượng thanh tra chuyên trách chính về lĩnh vực ATVSTP của cả nước chỉ có 300 người, số còn lại (khoảng 1.000 người) chủ yếu là kiêm nhiệm. Trong khi đó, tại Thái Lan, lực lượng thanh tra chuyên trách ATVSTP có đến 5.000 người. 

 
 

 
Cơ sở sản xuất cà phê từ hạt bắp không đảm bảo ATVSTP tại TP.HCM do phóng viên Báo Thanh Niên phát hiện năm 2012 - Ảnh: Thanh Tùng

 
Hóa chất Trung Quốc dùng sản xuất rau giá - Ảnh: Thanh Tùng

Còn báo cáo của đại diện Bộ Công an, cho biết trong năm 2012, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với các cơ quan địa phương trên cả nước phát hiện tổng cộng 1.181 vụ vi phạm về ATVSTP; xử phạt hành chính 592 vụ, phạt khoảng 2,7 tỉ đồng; tịch thu tiêu hủy 69 tấn thịt không đảm bảo ATVSTP; phá hiện 252 vụ gia cầm nhập lậu.

Những vụ vi phạm về ATVSTP mà lực lượng công an phát hiện gồm có kinh doanh, vận chuyển thịt gia súc, gia cầm không đảm bảo ATVSTP (thịt thối, không rõ nguồn gốc); cà phê; các hóa chất cấm dùng trong sản xuất thực phẩm và chăn nuôi…

Theo báo cáo của đại diện Bộ Công thương, năm 2012, các cơ quan, lực lượng của bộ này đã phát hiện 1.300 vụ vi phạm ATVSTP, xử phạt khoảng 8 tỉ đồng, tịch thu gần 2,5 triệu quả trứng gia cầm, và 5 tấn sản phẩm gia cầm vi phạm về ATVSTP.

Tăng cường kiểm tra

Trong tình hình thiếu cán bộ chuyên trách, tuy nhiên các bộ ngành cho rằng, rất quyết tâm trong việc "chống chọi” với thực trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATVSTP.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, ngoài tăng cường công tác thanh, kiểm tra; nâng mức xử phạt; triển khai các mô hình đảm bảo ATVSTP, đầu tư cho các phòng thí nghiệm (labo) xét nghiệm…, thì việc cho công bố các cơ sở vi phạm trên các báo đài sẽ rất hữu hiệu.

Tổng kết hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của các bộ, ngành trong quản lý ATVSTP.

Theo Phó thủ tướng, năm 2012, chúng ta đã làm được nhiều việc trong quản lý ATVSTP như xây dựng hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến ATVSTP từ cấp Chính phủ đến các bộ, ngành; công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh hơn; có sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong những vụ việc quan trọng, như quản lý gà nhập lậu; công tác truyền thông cũng làm rất tốt; có nhiều bài báo rất nỗ lực, góp phần lập lại trật tự trong đảm bảo ATVSTP.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các bộ, ngành trong năm 2013 tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm soát chặt thực phẩm nhập khẩu; kiểm soát sản xuất rượu, bếp ăn tập thể; xây dựng mô hình chợ đảm bảo ATVSTP tại mỗi địa phương; các bộ, ngành (kể cả lĩnh vực truyền thông) cần khen thưởng cá nhân, tập thể làm tốt công tác đảm bảo ATVSTP.

Thanh Tùng

>> Bắt xe tải chở lòng lợn, chân gà Trung Quốc ngâm hóa chất
>> Lập 44 điểm thu gom bao bì hóa chất độc hại
>> Xử phúc thẩm vụ trộm gần 33,6 tấn hóa chất
>> Xe lửa trật bánh, 45.000 lít hóa chất độc hại tràn ra môi trường
>> Hỗ trợ hóa chất khống chế dịch heo tai xanh
>> Vỡ thùng, hóa chất đổ đầy đường
>> Hãi hùng cà phê "đểu" - Kỳ 3: Quy mô khổng lồ
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 2: Bất chấp sức khỏe người dùng
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 3: Ăn vào ảnh hưởng gan, thận, thần kinh...
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 4: Hóa chất chưa được phép sử dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.