Nỗi lo trường học xuống cấp

23/07/2013 09:49 GMT+7

Hàng loạt điểm trường ở H.Long Phú (Sóc Trăng) đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho thầy và trò khi chuẩn bị bước vào năm học mới.

Trường “nước rong”

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, một người dân ở gần Trường tiểu học Long Đức B (xã Long Đức, H.Long Phú), mới nhìn bên ngoài thấy trường có vẻ ổn, nhưng thực chất bên trong đã hư hỏng nhiều. Trường được xây dựng cách đây khoảng 15 năm, phần lớn kèo, đòn tay bằng cây đã bị mối mọt ăn, mái tôn có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Không chỉ vậy, nền một số phòng học cũng bị lún nứt, cửa sổ không có cánh phải che tạm bằng những tấm cao su. Cô Nguyễn Thanh Kiều, Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Đức B, cho biết: “Trường đã được quy hoạch xây mới nhưng đến nay chưa thấy khởi động. Cả giáo viên và phụ huynh rất mong trường mới sớm được xây dựng để thầy, trò có điều kiện dạy và học tốt hơn”.

Nỗi lo trường học xuống cấp
Trường tiểu học Long Đức C đang xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Hoàng Vân

Tình trạng Trường tiểu học Long Đức C (xã Long Đức) còn thê thảm hơn. Trường được xây tạm trên khu đất vừa chật chội vừa ẩm thấp, sân mọc đầy cỏ dại. Gọi là trường nhưng chỉ có một dãy nhà với 4 phòng học cũ kỹ, bên cạnh là căn nhà xập xệ bằng cây tạp dùng làm chỗ để xe cho giáo viên. Theo nhiều giáo viên, điểm trường này được xây dựng trên 20 năm, đến nay, phần mái lợp, kèo, đòn tay đã bị hư. Mỗi khi mưa lớn, sân trường ngập như cái ao.

Trường mẫu giáo Long Đức được tận dụng từ trường tiểu học cũ để lại. Vào mùa mưa, khuôn viên trường thường xuyên bị ngập sâu. Trường có 4 phòng học thì 2 phòng bị lún sụp, 2 phòng tuy đã được nâng nền nhưng rất dễ bị ngập lúc nước lớn. Bên cạnh đó, phần cột, mái của các phòng học cũng đã bị mục, có nguy cơ sập đổ.

Ông Trần Văn Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Long Đức, cho biết: “Trước thực trạng nhiều trường lớp xuống cấp, chúng tôi đã kiến nghị huyện xem xét để phối hợp với địa phương có kế hoạch xây dựng, sửa chữa kịp thời phục vụ cho năm học mới”.

Nỗi lo trường học xuống cấp
Trường mẫu giáo Long Đức được nhiều người gọi là trường “nước rong” - Ảnh: Hoàng Vân

Không an toàn

Ngay trung tâm xã Phú Hữu (H.Long Phú), Trường tiểu học Phú Hữu A và Trường THCS Phú Hữu xây dựng trên cùng một khu đất hàng chục năm nay. 2 ngôi trường này có 2 dãy phòng học cấp bốn cũ, thấp lè tè. Ở Trường tiểu học Phú Hữu A, nhiều cột phía trước phòng học bị rạn nứt, rêu mọc xanh; cửa phòng sứt ván phải chắp vá tạm thời. Sân trường chỉ là một khoảng đất trống không được tráng xi măng hay lót đan, nên học sinh không có sân chơi sạch sẽ. Đáng báo động hơn là trường quay mặt ra phía bờ sông, nhưng không có hàng rào bảo vệ. Vừa qua, phần bờ sông đã sạt lở vào sát cổng trường, các em sẽ dễ gặp nguy hiểm khi đùa giỡn với nhau.

Còn Trường THCS Phú Hữu khiến không ít phụ huynh lo lắng. Dù quay mặt ra con đường liên xã, nhưng sân trường nhỏ hẹp, cây cối mọc um tùm, thậm chí cỏ dại mọc cả trên mái nhà, nên hầu hết các phòng học đều thiếu ánh sáng. Ông Huỳnh Thanh Hồng, một người dân địa phương, tâm sự: “Đi nhiều nơi, thấy trường học được xây khang trang, sạch sẽ thấy mà ham. Về xã mình, trường tiểu học và trường THCS cùng tọa lạc tại một khu vực nhưng đều xập xệ. Chúng tôi mong Nhà nước quan tâm sửa chữa hoặc xây dựng trường mới cho các cháu có chỗ học hành đàng hoàng hơn”.

Một giáo viên Trường mẫu giáo Long Đức chia sẻ: “Người dân gọi trường này là trường “nước rong”. Mỗi lần trường ngập, học sinh phải nghỉ học vì chúng tôi bận… tát nước, dọn dẹp vệ sinh mới cho học sinh học lại. Tình trạng này vừa gián đoạn việc học của các em, vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt các gia đình gửi con tại trường”

H.Vân - T.T.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.