Hạ nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc bắt nạt láng giềng

13/09/2012 14:26 GMT+7

(TNO) Các hạ nghị sĩ Mỹ vào hôm 12.9 đã cáo buộc Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng nhằm đẩy mạnh các tuyên bố chủ quyền phi lý.

Theo AP, một số ủy ban của Quốc hội Mỹ đang xem xét điều được họ xem là mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ileana Ros-Lehtinen đã mô tả Trung Quốc là “kẻ bắt nạt trong trường học” với các nước láng giềng trên biển.

Theo Hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa này, Trung Quốc đang khao khát trở thành cường quốc thống trị ở châu Á, kiểm soát tuyến đường biển quan trọng có thể sử dụng để chi phối việc vận chuyển dầu, hàng hóa thương mại.

Bà Ros-Lehtinen khẳng định Mỹ sẽ sát cánh với các đồng minh Philippines và Nhật.

“Những cuộc khủng hoảng toàn cầu khác không làm chúng ta xao lãng khỏi các lợi ích quốc gia ở biển Đông và tây Thái Bình Dương”, bà Ros-Lehtinen nói trong phiên điều trần về Trung Quốc.

Hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Howard Berman nói chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần nói rõ, Mỹ sẽ không cho phép Trung Quốc thiết lập bá quyền trong khu vực.

Ông này nói Mỹ phải tiếp tục gây sức ép buộc Trung Quốc phải giải quyết các tranh chấp trong hòa bình.

Mỹ vốn khẳng định không đứng về phía nào trong các tranh chấp song họ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.

Vào hôm 11.9, Mỹ đã thúc giục các bên hãy giữ “cái đầu lạnh” trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật.

Vào hôm nay, 13.9, lãnh đạo của hai công ty công nghệ lớn của Trung Quốc sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ trong cuộc điều tra các cáo buộc rằng việc họ đặt chân vào thị trường Mỹ có thể mang lại những nguy cơ đối với an ninh quốc gia của nước này.

Sơn Duân

>> Quân đội Trung Quốc “diễu võ dương oai” với Nhật
>> Trung Quốc tiếp tục đầu tư tàu chiến
>> Nhật không lùi bước trước Trung Quốc
>> Trung Quốc cử tàu tuần tra đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines, Nhật Bản
>> Thủ tướng Singapore cảnh báo Trung Quốc chớ xem thường Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.