Xăng dầu giảm giá: Giá hàng hóa chỉ giảm nhẹ

16/12/2008 15:37 GMT+7

Sau khi giá xăng dầu liên tục giảm thì giá một số mặt hàng thiết yếu như gạo, dầu ăn, thủy hải sản, rau củ quả tại các siêu thị và chợ đầu mối cũng giảm theo. Tuy nhiên, giá nhiều mặt hàng và các dịch vụ ăn uống vẫn đứng ì trong sự bức xúc của đông đảo người tiêu dùng.

Có giảm nhưng vẫn cao

Cuối tuần qua, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại công chúng Siêu thị Big C, cho biết giá rau củ quả của hệ thống siêu thị này vừa mới được điều chỉnh giảm 10% – 20% so với đầu tuần. Tại các siêu thị khác, các mặt hàng gạo, dầu ăn, thủy hải sản cũng giảm giá 6% - 10%.

Ông Trương Minh Đức, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, cho biết, giá các mặt hàng thủy hải sản trong tuần qua giảm khá nhiều. Theo đó, tại chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh), giá cá lóc cuối tuần qua vào khoảng 40.000 đồng/kg - giảm 5.000 đồng/kg; cá diêu hồng loại 1: 37.000 đồng/kg - giảm 3.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo ông Đức, nguyên nhân giá giảm là do ảnh hưởng bởi cung cầu (do thời gian gần đây hàng xuất khẩu bị tồn đọng nhiều) chứ không phải do tác động của việc giá xăng dầu giảm.

Trong khi đó, các loại hình dịch vụ ăn uống vẫn đứng yên trong sự khó hiểu của người tiêu dùng. Anh Lê Bảo Ấn, nhân viên Công ty VinaGames, cho biết: Trước đây, khi giá xăng là 19.000 đồng/lít, giá một suất ăn trưa tại một số quán ăn ở đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TPHCM) khoảng 17.000 - 20.000 đồng; nay giá xăng chỉ còn 11.000 đồng/lít nhưng giá một suất ăn vẫn không đổi thì thật là không chịu nổi! Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có rất ít mặt hàng được giảm giá, những mặt hàng được giảm cũng chưa phù hợp. Ví dụ như giá thịt heo hiện khá cao (68.000 - 75.000 đồng/kg), trong khi thời điểm này năm ngoái, giá thịt heo chỉ khoảng 50.000 đồng/kg. Giá dầu ăn và gạo cũng thế. Mặc dù từ đầu tháng 12, nhiều nhà cung cấp 2 mặt hàng này đã áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá đồng loạt 6% - 10%, nhưng giá vẫn còn khá cao so với cùng kỳ.

1.001 lý do

Có thể nói, khi giá đầu vào và chi phí giảm thì việc giảm giá bán hàng là điều tất yếu và công bằng cho người tiêu dùng. Nhưng các doanh nghiệp vẫn cố tình lập lờ, thay vì giảm giá thì sử dụng phương thức tổ chức các chương trình khuyến mãi. Trong khi đó, khuyến mãi và giảm giá là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Có lẽ vì thế nên so với năm ngoái, năm nay các chương trình khuyến mãi rầm rộ hơn, ước tính tăng lên hơn 30%, trong đó khuyến mãi theo hướng giảm giá có thời hạn khá nhiều.

Theo nhận định của bà Trần Thị Thắm, Trưởng phòng Kinh doanh Siêu thị Hà Nội, giá hầu hết mặt hàng đều cao hơn cùng kỳ năm qua 15% - 30%. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặt hàng thiết yếu “đội” giá nhiều nhất là sữa. Trong những lần tăng giá, nhiều nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa đã lấy lý do là giá nguyên liệu tăng, giá xăng dầu tăng nhưng nay giá nguyên liệu sữa giảm 50% (hiện còn từ 2.100 – 2.200 USD/tấn), giá xăng cũng giảm 7.000 đồng/lít, nhưng giá các sản phẩm sữa hiện vẫn cứ đứng chựng, thậm chí một số nhãn hàng còn leo thang.

Giải thích về nguyên nhân chưa giảm giá, giám đốc truyền thông của một nhãn sữa trong nước cho rằng trước tiên là do giá các sản phẩm sữa bột trong nước hiện thấp hơn sữa bột cùng loại nhập khẩu khá nhiều. Đồng thời, giảm giá không phải là cách để tăng doanh số trong mặt hàng sữa vì đa số người tiêu dùng có tâm lý “giá càng cao sữa càng tốt”. Đầu tháng 10 vừa qua, đơn vị đã cho giảm giá thử một vài nhãn hàng, nhưng kết quả là mãi lực giảm hẳn, nhiều người tiêu dùng còn thắc mắc không biết có phải doanh nghiệp kia đẩy hàng tồn hay bán hàng quá đát mà giá sản phẩm lại đột ngột giảm mạnh như thế!

Mặt khác, nếu giảm giá thì sẽ khó tăng trở lại, nên khuyến mãi giảm giá có thời hạn sẽ “an toàn” hơn - một doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi trong thời gian qua bộc bạch như thế! Không chỉ riêng các mặt hàng sữa mà các mặt hàng bánh kẹo hiện cũng không nhúc nhích, dù theo giá xăng, giá hầu hết các loại nguyên liệu đầu vào đã giảm mạnh. Hầu hết các nhãn hiệu bánh kẹo lớn vẫn đang để mức giá các sản phẩm tết cao hơn cùng kỳ năm ngoái đến 15%.

Theo Lê Na / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.