Tháo dỡ “lô cốt”

17/12/2008 02:08 GMT+7

Hôm qua 16.12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM công bố từ nay đến trước ngày 18.1.2009 (23 tháng chạp), dự kiến sẽ tháo dỡ 116 “lô cốt”, trả lại mặt bằng cho 25 tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.

Nhưng thông tin trên chưa vội mừng, vì theo Sở GTVT, cũng trong thời gian này, sẽ có trên 50 vị trí rào chắn mới sẽ mọc lên. Dù sao, nhiều trục đường chính như: Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Trần Tuấn Khải, Châu Văn Liêm, An Dương Vương, Lạc Long Quân, Lý Chính Thắng… sẽ thông thoáng hơn và mọi người sẽ bớt “ngán” khi đi lại trong những ngày Tết. Ông Ngô Hải Đường (chuyên viên Sở GTVT) cho biết, 116 vị trí rào chắn sẽ được tháo dỡ hoàn toàn và tái lập mặt đường, còn các rào chắn lớn chưa thi công xong sẽ cho thu hẹp lại.

Ông Đậu An Phúc - Phó phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT thông tin thêm, đến thời điểm này toàn TP.HCM có 226 “lô cốt” chiếm dụng trên 85 tuyến đường phục vụ thi công các dự án thoát nước. Trong đó, nhiều nhất là dự án Vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) với 132 “lô cốt”, dự án Cải thiện môi trường nước có 56 “lô cốt”, dự án Nâng cấp đô thị (lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm) 11 “lô cốt”…

Việc triển khai đồng loạt các dự án trên nhiều tuyến đường trọng điểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân TP, đặc biệt nhiều chủ đầu tư, nhà thầu không thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận. Trong năm 2008, hầu như nhà thầu nào cũng có vi phạm khi thi công đào đường. Có nhà thầu liên tục vi phạm, Sở đã kiến nghị UBND TP.HCM quyết định cắt hợp đồng thi công, như Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng.

Nhiều nhà thầu thi công bê bối khác cũng chịu các hình thức xử phạt nghiêm khắc trong 6 tháng cuối năm 2008. So với 6 tháng đầu năm, số tiền phạt các nhà thầu trong 6 tháng cuối năm 2008 tăng gấp 3 lần, tổng cộng đạt trên 5 tỉ đồng tiền phạt, với 2.032 vụ vi phạm (từ ngày 1.1.2008 - 30.11.2008). Cũng theo ông Đậu An Phúc, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt đình chỉ thi công, buộc khắc phục hậu quả 25 công trình vi phạm nhiều lần; cưỡng chế 13 đơn vị thi công tự ý dựng “lô cốt” khi chưa có giấy phép. Tình hình chung hiện nay, theo ông Phúc, hầu hết các nhà thầu đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về đào đường.  

Tuy nhiên, sang năm 2009, chỉ riêng 3 dự án thoát nước nói trên sẽ mở rộng thi công trên 61 tuyến đường với tổng chiều dài đào mới 56,7 km. Nhiều trục đường chính sẽ bị đào như: Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải, Phan Đình Phùng… và một số tuyến đường thoát cảnh “lô cốt” như: Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ…   

Mai Vọng – Đình Mười

>> “Lô cốt” và “trận đồ” kẹt xe 
>> "Lô cốt" thành nhà kho! 
>>
Khổ vì... "lô cốt" 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.