Sao chổi Lovejoy lập công lớn

08/06/2013 15:28 GMT+7

(TNO) Sao chổi Lovejoy đã lao đầu tự sát vào mặt trời nhưng cuối cùng lại sống sót, đồng thời hé mở quang cảnh chưa từng có giúp chuyên gia Trái đất quan sát được từ trường mặt trời.

(TNO) Sao chổi Lovejoy đã lao đầu tự sát vào mặt trời nhưng cuối cùng lại sống sót, đồng thời hé mở quang cảnh chưa từng có giúp chuyên gia Trái đất quan sát được từ trường mặt trời.

Vào tháng 11.2011, nhà thiên văn học nghiệp dư Terry Lovejoy của Úc đã phát hiện một sao chổi đầy băng đang di chuyển theo hướng hầu như lao đầu trực diện vào mặt trời. Đến ngày 16.12, sao chổi Lovejoy bay xuyên khí quyển mặt trời.

Sao chổi Lovejoy lập công lớn
Cảnh tượng Lovejoy lao vào khí quyển mặt trời cách nay hai năm - Ảnh: NASA

Nói chính xác, nó nhảy vào vành điện hoa của mặt trời, và cảnh tượng này lập tức được một số viễn vọng kính và phi thuyền quay lại.

Các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi thấy sao chổi băng sống sót dù bị nhúng vào khí quyển nóng vài triệu độ C trong suốt 1 giờ.

Nghiên cứu mới đăng trên chuyên san Science đã phân tích hình ảnh của sự kiện ngoạn mục trên và phát hiện được thông tin chưa từng được biết đến về từ trường mặt trời.

Khi Lovejoy bay vào ngôi sao trung tâm của chúng ta, đuôi nó bắt đầu lắc lư thay vì được kéo dài phía sau, cho phép các nhà khoa học lần đầu tiên nhìn thấy cách từ trường mặt trời hoạt động sâu bên trong khí quyển, nơi không một thiết bị nào của con người có thể xâm nhập được.

Từ trường mặt trời gây ra các cơn gió mặt trời và những đợt phun trào vật chất vành nhật hoa, còn gọi là “thời tiết không gian”, có thể làm tổn hại và xáo trộn hoạt động của vệ tinh.

Tiến sĩ Karel Schrijver thuộc Trung tâm Công nghệ hiện đại Lockheed Martin tại California (Mỹ) cho hay, dữ liệu từ sao chổi Lovejoy sẽ cải thiện các mô hình máy tính hiện tại được sử dụng để đo đạc và tiến tới dự đoán thời tiết không gian.

Sao chổi Lovejoy là một trường hợp độc nhất vô nhị vì Đài quan sát hoạt động mặt trời của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vài ngày lại chứng kiến một trường hợp sao chổi “tự tử”, và không đối tượng nào sống sót để rời khỏi khí quyển mặt trời.

Tuy nhiên, dù thoát ra bình yên, sao chổi Lovejoy cũng phân rã hai ngày sau đó, kết thúc những chuỗi ngày lang thang trong không gian.

Hạo Nhiên

>> Sao chổi sáng hơn mặt trăng vào "tầm ngắm" của Hubble
>> Hình ảnh đầu tiên của sao chổi “thế kỷ”
>> Sao chổi không gây thảm họa Clovis
>> Sao chổi có thể tồn tại ngoài hệ mặt trời
>> Sao chổi còn sáng hơn mặt trăng
>> Sao chổi mới đang tiến đến mặt trời
>> Phát hiện nước dạng lỏng trên sao chổi
>> Sao chổi "tiếp nước" cho mặt trăng?
>> Những vụ chạm trán lịch sử với sao chổi
>> Sao chổi không thể hủy diệt trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.