Tưởng niệm chuyên gia hiệu ứng hình ảnh lừng danh thế giới

09/05/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Ray Harryhausen, người được xem là bậc thầy trong việc tạo ra hiệu ứng cho các phim điện ảnh, vừa qua đời ở tuổi 92. Các đạo diễn hàng đầu thế giới đã cùng nhau tưởng niệm cuộc đời và sự nghiệp của ông, theo BBC ngày 8.5.

Đạo diễn Steven Spielberg của phim Jurassic Park cho rằng những sáng tạo của Harryhausen sẽ “mãi mãi truyền cảm hứng cho chúng ta”.

Còn đạo diễn phim Avatar, James Cameron, thì nói rằng những nhà làm phim khoa học viễn tưởng của Hollywood đã “đứng trên vai của một người phi thường”.

Harryhaussen nổi tiếng qua cảnh 7 bộ xương di động biết chiến đấu trong phim Jason and Argonauts (1963), cảnh nữ thần đầu rắn Medusa biến người thành tượng đá trong phim Clash of the Titans (1981). Đây là những cảnh đòi hỏi sự sáng tạo và tỉ mỉ cao ở thời bấy giờ khi công nghệ vi tính chưa phát triển như hiện nay.

George Lucas, nhà sáng tạo ra phim Star Wars nói rằng nếu không có người làm hiệu ứng tài giỏi như Harryhausen, “chắc có lẽ đã không có Star Wars”.

“Ông là người làm cho tôi tin rằng có quái vật trên đời này”, Edgar Wright, đạo diễn phim Shaun of the Dead nói.

Đạo diễn Peter Jackson tiết lộ rằng khi làm Lord of the Rings, ông được truyền cảm hứng rất nhiều qua các hình ảnh và cách dựng hiệu ứng phim từ Harryhausen.

Peter Lord, người đồng sáng lập hãng phim Aardman Animations nói: “Những gì chúng ta làm hôm nay với đội ngũ hàng trăm người thì ông (Harryhausen) đã làm một mình trong suốt 15 năm”.

Những bộ phim nổi tiếng khác mà Ray Harryhausen từng làm hiệu ứng hình ảnh là The Beast from 20,000 Fathoms (1953), Valley of the Gwangi (1969) và The 7th Voyage of Sinbad (1958).

Năm 1992, Ray Harryhausen đã nhận được giải Oscar vì những đóng góp của ông cho nền điện ảnh.

Hoàng Khánh

>> Steven Spielberg hợp tác với Bradley Cooper trong phim mới
>> Steven Spielberg đề nghị sa thải Megan Fox
>> Đạo diễn Steven Spielberg sẽ làm phim về người sáng lập WikiLeaks
>> Dự án mới của Steven Spielberg
>> Steven Spielberg “ông vua Hollywood”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.