Philippines: Nghị sĩ cật vấn Ngoại trưởng về thái độ đối với Trung Quốc

14/08/2012 16:13 GMT+7

(TNO) Thượng nghị sĩ Philippines Manny Villar đã cật vấn Ngoại trưởng Albert del Rosario về mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc tại một phiên điều trần của Quốc hội ngày 14.8, giữa lúc căng thẳng leo thang tại biển Đông.

“Tôi rất lo ngại, tôi không biết nên nhìn nhận Trung Quốc như thế nào trong lúc này?”, ông Villar bày tỏ băn khoăn với ông del Rosario trong phiên điều trần về ngân sách.

Trung Quốc và Philippines hiện có tranh chấp về chủ quyền bãi cạn Scarborough ở biển Đông.

Theo đài GMA News, ông del Rosario đã trả lời rằng Philippines vẫn xem Trung Quốc là bạn bè, bất chấp những tranh chấp tại một số khu vực ở biển Đông và hy vọng có thể đạt được một giải pháp hòa bình.

Ngoại trưởng Philippines giải thích rằng Bộ Ngoại giao nước này đang thực hiện quá trình tiếp cận ba mũi: tiếp cận chính trị bằng cách tận dụng ASEAN và các đối tác quốc tế, tiếp cận pháp lý bằng cách viện đến cơ chế giải quyết tranh chấp theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) và tiếp cận ngoại giao thông qua tham vấn với Trung Quốc.

Sau đó, ông Villar đã hỏi dồn về tính hiệu quả của cách tiếp cận mà Philippines đang thực hiện.

“Liệu chúng ta có cơ may thành công với chiến lược này hay không? Liệu chúng ta có lý do để lạc quan hay không? Hay mọi thứ chỉ tồi tệ thêm?... Các nước láng giềng ASEAN có giúp chúng ta không? Hay chúng ta đơn độc trong chuyện này?”, ông Villar căn vặn.

Về vấn đề trên, ông del Rosario trả lời ông muốn thảo luận chi tiết trong một phiên họp kín và ông Villar đã đồng ý.

“Đó là một vấn đề phức tạp và khó khăn nên tôi nghĩ đó không phải là vấn đề có thể giải quyết trong một thời gian ngắn”, ông del Rosario phát biểu trước khi kêu gọi dư luận Philippines hãy đoàn kết giữa lúc xảy ra tranh chấp.

“Sẽ rất có lợi nếu Philippines có thể đoàn kết với nhau và chúng ta nên có chung một tiếng nói bày tỏ quan điểm của mình. Chúng tôi kêu gọi nhân dân hãy đoàn kết để xử lý những vấn đề này”, ông del Rosario phát biểu.

Sơn Duân

>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough
>> Philippines lo bị “gài” trong vụ rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines rút tàu tuần duyên khỏi bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Gần 100 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.