Tiết kiệm nhờ đi học bằng xe đưa rước

25/03/2014 10:05 GMT+7

Đó là mô hình mà phụ huynh và nhà trường tại huyện biên giới Tân Châu (Tây Ninh) đang thực hiện để hạn chế tai nạn giao thông cho con em, đồng thời giúp học sinh đi học đúng giờ và giúp gia đình dễ quản lý con em ngoài giờ học.

Tiết kiệm nhờ đi học bằng xe đưa rước
Đi học bằng xe đưa rước mang lại nhiều điểm lợi cho học sinh vùng biên giới - Ảnh: Giang Phương

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Phan Văn Đức, Bí thư đoàn trường THPT Tân Châu (thị trấn Tân Châu) cho biết mô hình này bắt đầu có từ năm 2007 xuất phát từ nhu cầu thiết thực của nhiều phụ huynh ở vùng biên giới như xã Tân Thành, Tân Hòa, Suối Ngô, Suối Dây. Lúc đầu chỉ có một chuyến xe buýt 35 chỗ đưa rước. Đến năm 2009, xe đưa rước bắt đầu chuyên nghiệp dần và trở thành tuyến cố định chỉ dành riêng cho học sinh. Đến nay, đã có 3 xe đưa rước học sinh xuất phát từ xã Tân Thành đến thị trấn Tân Châu với hơn 120 em học sinh đăng ký đưa đón hàng ngày. Trong đó, chủ yếu là các em học sinh trường THPT Tân Châu (86 em) còn lại là các em học sinh trường THPT Lê Duẩn, Tiểu học thị trấn Tân Châu A và B.

Phân tích những điểm lợi của mô hình này, anh Đức hồ hởi nói: “Mô hình này có nhiều ưu điểm cho các em học sinh, nhất là các em ở vùng sâu thiếu thốn phương tiện đi lại. Theo đó, các em sẽ đến trường và về nhà đúng giờ, hạn chế tối đa tai nạn giao thông do đi xe máy. Đặc biệt mô hình này còn giúp các em hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực khi không phải sống trong môi trường ở trọ, giúp các em nhận được sự quan tâm thường xuyên của gia đình".

Với mô hình này, mỗi học sinh chỉ phải đóng 380.000 đồng/người/tháng (4 lượt đi về/ngày, mỗi ngày khoảng 15.000 đồng/học sinh). Bạn Trần Khánh Mỹ Linh (học sinh lớp 11C3), nhà ở xã Suối Dây cách trường gần 20 km hồ hởi khoe: “Trước đây đi xe máy, tụi em phải dậy từ rất sớm mới kịp giờ học mà còn nguy hiểm. Nay đi xe đưa rước vừa an toàn tiện lợi, vừa tiết kiệm được thời gian nhờ đó giúp cho việc học của tụi em tiến bộ hẳn”.

Vừa xong tiết học cuối ngày, bạn Nguyễn Văn Đường (học sinh lớp 11C3) và các bạn cùng lớp chạy ùa lên chiếc xe buýt đợi sẵn trước cổng trường. Ngồi đợi xe lăn bánh, Đường vui vẻ cho biết: “Từ khi đi học bằng xe đưa rước, tụi em tiết kiệm được nhiều thời gian để học tập tại nhà. Nếu ở trọ tụi em phải trả 400.000 đồng/người/tháng, cộng thêm tiền ăn, tiền điện nước khoảng hơn 1 triệu đồng/người, trong khi đi xe đưa rước chỉ tốn 380.000 đồng/người/tháng”.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.