Anh lãng phí hàng trăm triệu bảng vì thẻ quà tặng

08/04/2012 10:42 GMT+7

Theo con số thống kê mới đây, mỗi năm, nước Anh lãng phí khoảng 250 triệu bảng Anh vì thẻ quà tặng. Doanh thu hàng năm của loại thẻ này lên tới hơn 4 tỷ bảng Anh, thế nhưng 6% trị giá tiền của những chiếc thẻ này không bao giờ được sử dụng.

Theo con số thống kê mới đây, mỗi năm, nước Anh lãng phí khoảng 250 triệu bảng Anh vì thẻ quà tặng. Doanh thu hàng năm của loại thẻ này lên tới hơn 4 tỷ bảng Anh, thế nhưng 6% trị giá tiền của những chiếc thẻ này không bao giờ được sử dụng.

Nguyên nhân những chiếc thẻ không sử dụng, một phần là do hạn của thẻ quá ngắn, khiến người sử dụng chưa kịp dùng đã hết hạn. Một người chủ của ngành kinh doanh thẻ quà tặng cho biết, nhiều cửa hàng thường phải gia thêm thời hạn để chúng có thể sử dụng được.

Phát biểu trên BBC, ông Andrew Johnson, Tổng giám đốc của Hiệp hội Thẻ tặng quà Anh quốc cho biết: “ Đối với những người bán lẻ, thẻ quà tặng hay phiếu mua hàng như là một khoản nợ phải trả vì nó đã được đặt trước. Vì thế, ở một khía cạnh nào đó, nhiều người cho rằng vứt quách món nợ này đi có khi lại là một giải pháp tài chính tốt.”

Hiệp hội này cho biết, doanh số thẻ quà tặng năm 2011 đạt 2 tỷ bảng Anh tại các cửa hàng bán lẻ. Chủ yếu là các doanh nghiệp mua để làm quà tặng nhân viên hoặc quà khuyến mại.

Khoảng 250 triệu bảng Anh trị giá thẻ quà tặng không được sử dụng chính là số tiền lẻ còn thừa trong thẻ. Chẳng hạn, một chiếc thẻ trị giá 20 bảng Anh thì người mua chỉ có thể sử dụng để mua đồ trị giá 18,99 bảng Anh và họ thường đề lại số tiền 1,01 bảng để tiêu sau này, rồi quên luôn.

Một trong những lý do chính khiến cho nhiều người không nhận ra rằng chiếc thẻ này đã hết hạn vì thông tin in trên thẻ quá nhỏ. Anh Mick Wannel, một người dùng loại thẻ phổ biến nhất cho biết, anh đã thử dùng nó vài lần, nhưng toàn được nói rằng nó đã trống rỗng. Thực tế, đó là do hết hạn vì nó không được dùng trong vòng hai năm, chứ anh không tiêu đồng nào trong đó.

Thường các thẻ quà tặng đều có in dòng chữ: có giá trị 12 tháng sau khi mua hoặc hạn hai năm kể từ lần sử dụng cuối cùng. Tuy nhiên, những dòng chữ in trên thẻ quá nhỏ khiến cho chủ thẻ nếu muốn biết nó còn hạn hay không, cách tốt nhất là tới hỏi người bán hàng. Một số loại thẻ có cung cấp dịch vụ thông tin trên mạng hoặc qua tổng đài điện thoại. Theo Johnson, phần lớn người sử dụng dùng thẻ trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận được chúng.

“Các nhà bán lẻ thích được trả bằng tiền mặt hơn là dùng thẻ. Phần lớn những dùng thẻ quà tặng thường tiêu thêm 40%.”Andrew Johnson, Tổng giám đốc của Hiệp hội Thẻ tặng quà Anh quốc nói.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.