‘Tôi tắt máy, còn bạn?’

28/04/2014 11:23 GMT+7

Mấy hôm nay, mỗi khi qua ngã tư đường Lê Duẩn - Giải phóng - Đại Cồ Việt và Xã Đàn (Hà Nội), tôi không khỏi suy nghĩ khi nhìn thấy có một nhóm bạn trẻ giương băng rôn có dòng chữ: "Tôi tắt máy, còn bạn?".

Bầu chọn
Theo bạn, việc tắt máy khi dừng ở đèn đỏ có góp phần giảm ô nhiễm môi trường

>> Khóc cười với thiết bị tiết kiệm xăng
>> Tiết kiệm xăng cho xe máy
>> Chủ động tiết kiệm xăng cho xe máy

Đó là hành vi tự nguyện của một nhóm trẻ, họ có nguyện vọng muốn truyền một thông điệp tới nhiều người: Nên tiết kiệm xăng và góp phần bảo vệ môi trường khi sử dụng phương tiện cơ giới!

Thực ra, việc làm đó cũng đã xuất hiện từ một năm trước, cũng ở khu vực này, nó không hề mới. Khi ấy, tôi cũng có hỏi một vài người thì xem ra có vẻ chưa được nhiều người cổ suý. Họ nói rằng, nếu dừng đèn đỏ mà tắt máy xe như vậy dễ hư động cơ, chắc gì là khoa học và tiết kiệm. Song, lần này nó khiến tôi phải viết về câu chuyện đó.

‘Tôi tắt máy, còn bạn?’
Các bạn trẻ căng băng rôn "Tôi tắt máy còn bạn?" trên ngã tư - Ảnh: H.Thiện

Cách đây vài năm, tôi nhớ là vào cái ngày cả thế giới hướng về "Ngày nước sạch Thế giới" (HAPPY WORLD WATER DAY), khi họ đưa ra một thông điệp khá thú vị: Hãy tiết kiệm nước sạch ngay cả lúc đánh răng! Tìm hiểu kỹ hơn thì đúng là một bất ngờ cho chính tôi. Cái tật của mỗi chúng ta trong sinh hoạt là khi đánh răng mỗi lần, thường rất vô tư để vòi nước chảy bình thường, ít ai tắt cho đỡ phí phạm. Cái bất ngờ mà tôi phát hiện ra ấy, đó là họ đã đúc kết rằng, cứ mỗi lần chúng ta đánh răng mà không tắt vòi nước như thế tức là đã thất thoát 6 lít nước sạch. Nếu 1 ngày mà ai đó đánh 3 lần, con số đó sẽ thật lớn!

Thế rồi, cũng vào thời gian gần đây, tôi cảm nhận rằng hình như sau cái đận năm ngoái, khi có nhiều nhóm thanh niên in chữ cỡ lớn đứng ở nhiều ngã tư đường phố Hà Nội kêu gọi mọi người tắt động cơ xe mỗi khi gặp đèn đỏ, nay có vẻ đạt hiệu quả nhất định? Tiếng nổ của động cơ lúc đó cũng bớt đi ít nhiều.

Tôi có chơi với một người bạn ở CHLB Đức, ông là Nguyễn Minh Đồng, tiến sĩ chuyên về động cơ ô tô. Ông có nhiều năm làm chuyên gia bên Hoa Kỳ và đã có thời gian về Việt Nam tư vấn cho ngành công nghiệp ô tô chúng ta về lĩnh vực thẩm định chất lượng động cơ ô tô theo tiêu chuẩn châu u (ta hay gọi là Euro 3, Euro 4) mà Việt Nam hiện đang phấn đấu thực hiện. Khi đặt câu hỏi với ông về chuyện này, ông khẳng định với tôi rằng không hề có chuyện khi tắt máy vì đèn đỏ rồi khởi động lại sẽ hại động cơ hay cũng không tiết kiệm là bao như nhiều người nghĩ. Thực ra, nếu làm như vậy cũng sẽ tiết kiệm xăng và giảm ô nhiễm môi trường. Chỉ có điều, nên cân nhắc kỹ, nếu xe nào cũ quá, khởi động không nhạy thì nên chỉnh sửa tốt rồi hãy làm thế kẻo lại chết máy nơi ngã tư thì còn khổ hơn. Và, về nguyên lý máy, nếu ta cứ dừng khoảng trên 20 giây là có thể tắt máy được, song theo ông thì cũng nên 30 giây trở lên hãy tắt thì hiệu quả hơn.

Nghĩ lại việc mấy bạn trẻ đang sáng sáng đứng nơi tôi vừa nêu mấy hôm rồi, họ muốn chuyển một thông điệp rất giản đơn tới mọi người: Hãy tắt máy nếu bạn muốn tiết kiệm xăng và góp phần bảo vệ môi trường! Tôi lại càng nhớ tới công hiệu của việc tắt vòi nước mỗi khi đánh răng mà tôi hiểu ra năm nào, quả là có ích thật.

Chúng ta hãy thử nhẩm tính, nếu mỗi người, mỗi ngày sử dụng phương tiện cơ giới mà đều làm như vậy, lượng xăng tiêu thụ lãng phí kia sẽ là bao nhiêu, nếu chỉ tính sơ sơ ở vài thành phố lớn, chắc cũng sẽ có những con số rất bất ngờ!

Tôi mong có ai đó tính dùm!

H.Th (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà báo sống tại Hà Nội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.