Phối hợp công - tư để giảm chi phí cho người bệnh

11/03/2014 03:10 GMT+7

Chiều 10.3, tại TP.HCM, Bộ Y tế tổ chức hội nghị về “Tăng cường phối hợp giữa bệnh viện (BV) nhà nước và BV tư nhân thực hiện Đề án giảm tải BV của Chính phủ”.

Chiều 10.3, tại TP.HCM, Bộ Y tế tổ chức hội nghị về “Tăng cường phối hợp giữa bệnh viện (BV) nhà nước và BV tư nhân thực hiện Đề án giảm tải BV của Chính phủ”.

Phối hợp công - tư để giảm chi phí cho người bệnh
Phối hợp thế mạnh về con người ở BV công và cơ sở vật chất tốt ở BV tư để giảm chi phí cho người bệnh - Ảnh: Thanh Tùng

Theo báo cáo của PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), từ năm 2004 đến nay số BV công trên cả nước tăng gần 1,5 lần (từ 912 lên 1.200 BV); số giường bệnh ở hệ thống BV công tăng gần 2 lần (từ gần 127.000 lên 215.000 giường); BV tư nhân tăng hơn 4 lần (từ 40 BV lên 170 BV). Mặc dù nhiều BV tư có cơ sở vật chất khang trang, máy móc thiết bị hiện đại, nhưng công suất sử dụng còn rất thấp: 56,9% có công suất dưới 60% và chỉ 21,6% có công suất đạt 60 - 80%, trong khi công suất sử dụng của BV công luôn quá tải trầm trọng. Những yếu tố khiến BV tư không sử dụng hết công suất là thiếu nguồn nhân lực; chỉ tập trung vào một số lĩnh vực; giá cả dịch vụ cao. Trong khi ở BV nhà nước nguồn nhân lực tốt, dịch vụ đa dạng, giá dịch vụ mức trung bình, có uy tín thương hiệu.    

Phần lớn ý kiến tại hội nghị tập trung vào việc Bộ Y tế, nhà nước cần có cơ chế, quy định hành lang pháp lý rõ ràng để BV công - tư phối hợp với nhau được nhiều hơn, thuận lợi hơn; tận dụng, khai thác nguồn nhân lực có sẵn ở các BV công với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ở BV tư trên tinh thần đem lại lợi ích cho người bệnh, giảm tải BV công. PGS-TS Lương Ngọc Khuê đề xuất: “Những BV công quá tải khi phối hợp chuyển bệnh nhân sang BV tư cần xem xét BV tư đó có đủ điều kiện chữa trị bệnh đó không; phối hợp để công nhận kết quả xét nghiệm của nhau nhằm không gây phiền hà, tốn kém cho người bệnh; đảm bảo an toàn và hài lòng của bệnh nhân; công khai minh bạch cơ chế tài chính…”. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh việc phối hợp giữa BV công - tư trong khám chữa bệnh để đem lại thuận lợi cho người bệnh, giảm tải cho BV công là cần thiết. Bộ trưởng thừa nhận, hiện nay việc hợp tác giữa hai hệ thống công - tư còn những vướng mắc về cơ chế tài chính, giờ giấc, việc hợp tác đầu tư... “Hôm nay là buổi họp đầu tiên về vấn đề này, Bộ lắng nghe ý kiến các BV. Những vướng mắc ở từng khâu các vụ, cục của Bộ Y tế sẽ cùng các BV từng bước tháo gỡ”. Trước mắt, Bộ trưởng gợi ý các BV công - tư cần chọn ra những chuyên khoa để hợp tác, như những chuyên khoa mà BV công luôn quá tải là: ung bướu, tim mạch, sản, nhi, chấn thương chỉnh hình; các trường hợp hậu phẫu…

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.