Những sự kiện nổi bật trong 10 năm qua (Kỳ 2)

13/12/2009 09:36 GMT+7

(TNO) Dựa trên bảng sắp xếp 15 sự kiện được thế giới quan tâm nhất trong vòng 10 năm qua của Global Language Monitor - một tập đoàn phân tích ngôn ngữ của Mỹ, Thanh Niên Online cung cấp thêm thông tin xung quanh những sự kiện này nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về một số vấn đề nổi bật của thế giới trong thập niên qua. >> Những sự kiện nổi bật trong 10 năm qua (Kỳ 1)

8. Siêu bão Katrina tàn phá thành phố New Orleans ở Mỹ

Sức công phá quá sức tưởng tượng của cơn bão Katrina đã chiếm hết tâm trí của giới lãnh đạo cũng như người dân Mỹ hồi năm 2005.

Giới phân tích ở Mỹ cho rằng tổn thất cuối cùng do siêu bão này gây ra có thể ở mức 300 tỉ USD (vào thời điểm năm 2005) - tức vượt quá chi phí mà Mỹ bỏ ra cho hai cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq trong vòng 4 năm. Chỉ riêng ở thành phố New Orleans, các chính khách ước đoán tổn thất đã ở mức 100 tỉ USD.

 

Bão Katrina đã để lại hậu quả nặng nề ở New Orleans - Ảnh: Symonsez

9. Cuộc chiến tranh tại Afghanistan

Hơn 8 năm sau khi phát động cuộc chiến lật đổ chính quyền Taliban, quân Mỹ vẫn còn nằm giữa một ma trận khó có lối thoát tại Afghanistan. Các cuộc tấn công nhằm vào liên quân tại đây ngày càng gia tăng. Hơn 900 lính Mỹ đã thiệt mạng cùng với hơn 4.400 người bị thương.

Trong thông điệp được công bố hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ điều thêm 30.000 quân tới Afghanistan, nâng số quân Mỹ tại chiến trường này lên 100.000. Việc triển khai quân Mỹ đến quốc gia Nam Á này chậm nhất là tới tháng 7.2010.

Hưởng ứng lời kêu gọi tăng quân của Mỹ, các đồng minh NATO cam kết sẽ tăng ít nhất 5.000 quân đến đây.

 

Mỹ vẫn chưa thoát khỏi cuộc chiến tại Afghanistan. Trong ảnh là lính Mỹ đang tuần tra tại thủ đô Kabul của Afghanistan - Ảnh: Reuters

10. Suy thoái tài chính ở Mỹ

Tình trạng bong bóng trong thị trường địa ốc Mỹ cùng với giám sát tài chính lỏng lẻo ở đây đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này từ năm 2007, bùng phát mạnh từ cuối năm 2008.

Cơn chấn động từ Mỹ đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, dẫn tới những đổ vỡ tài chính, suy thoái kinh tế, suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước trên thế giới.

 

Những đại gia này đã góp tay tạo nên bong bóng bất động sản ở Mỹ  - Ảnh: AFP

11. Sự kiện Olympic 2008

Olympic 2008 được xem là “bữa tiệc” thể thao lớn của thế giới, diễn ra ở Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày 8.8 đến ngày 24.8.2008. Tổng cộng có 11.028 vận động viên đến từ 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia tranh tài.

 

Các vận động viên tranh tài môn điền kinh tại Olympic 2008 hồi tháng 8.2008 - Ảnh: Reuters

12. Sóng thần ở vùng Nam Á

Trận động đất và sóng thần khủng khiếp xảy ra vào ngày 26.12.2004 đã trở thành thảm họa không bao giờ quên đối với người dân châu Á. Ước tính có khoảng 230.000 người chết hoặc mất tích trong thảm họa này.

Trận động đất có cường độ lên tới 9,2 độ Richter dưới đáy biển Ấn Độ Dương vào một buổi sáng của tháng 12 năm năm về trước đã làm cho nhân loại khi ấy giật mình trước cơn cuồng nộ của thiên nhiên. Nó đã gây ra những chấn động từ Indonesia cho tới Somalia và tiếp nối với những cơn sóng thần khủng khiếp chưa từng có.

 

Cảnh hoang tàn tại bãi biển Patong ở Phuket (Thái Lan) năm 2004 - Ảnh: Reuters

13. Cuộc chiến chống tàn quân Taliban

Cách đây đúng 8 năm, quân đội Mỹ và một số đồng minh tiến hành cuộc chiến tranh ở Afghanistan. Tám năm sau, mọi chuyện mà Mỹ và đồng minh đã khởi xướng vẫn đều dang dở. Chiến sự vẫn chưa chấm dứt ở Afghanistan, Taliban bị đánh đuổi khỏi thủ đô và thể chế nhà nước Hồi giáo cực đoan mà Taliban dựng nên đã bị tan vỡ nhưng lực lượng này vẫn tồn tại và thách thức cả về phương diện quân sự, an ninh lẫn chính trị trong nội bộ người dân Afghanistan.

Taliban còn trở thành vấn đề an ninh đối với Pakistan khiến nước này bị cuốn vào guồng xung đột và giải quyết vấn đề Taliban không còn đơn thuần chỉ là chuyện ở Afghanistan.

 

Lính Anh tham gia chống tàn quân Taliban tại Afghanistan - Ảnh: AFP

14. Giáo hoàng John Paul II qua đời

Giáo hoàng John Paul II đã qua đời ngày 2.4.2005 sau khi bị suy tim, suy thận cùng huyết áp không ổn định. Ông thọ 84 tuổi. Đức Giáo hoàng John Paul II qua đời đã để lại lòng thương tiếc vô hạn trong lòng giáo dân.

 

Dòng người khóc thương tiễn đưa Giáo hoàng John Paul II tại Thánh đường St. Peter hồi tháng 4.2005 - Ảnh: Reuters

15. Osama bin Laden vẫn chưa bị bắt

Tám năm sau khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan, số phận của trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden vẫn còn là điều bí ẩn.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ABC News hôm 6.12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thừa nhận Washington vẫn chưa có thông tin đáng tin cậy về hành tung của bin Laden trong nhiều năm qua. “Chúng tôi không biết thông tin gì về nơi bin Laden ẩn náu cả. Nếu biết thì chúng tôi đã bắt giữ ông ta”, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói.

Bin Laden được cho là đang ẩn náu ở đâu đó trong vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan nhưng Islamabad vẫn một mực khẳng định thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda này không có mặt trên lãnh thổ của họ.

 

Hành tung của trùm bin Laden vẫn còn là ẩn số - Ảnh: AFP

   Huỳnh Thiềm
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.